วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ไต้หวันจัดนิทรรศการ ครบรอบ 1 ปี มรกตถล่ม

แหล่งที่มา : Rti Thai

เหตุการณ์ภัยพิบัติจากไต้ฝุ่นมรกตเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2552 นับเป็นภัยธรรมชาติจากพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ของไต้หวัน และในโอกาสครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์มรกต กลุ่มพันธมิตรช่วยเหลือผู้ประสบภัยมรกต ซึ่งก่อตั้งโดยกาชาดไต้หวันร่วมกับองค์กรและหน่วยงานเอกชนต่างๆ อีก 100 กว่าองค์กร ร่วมกันจัดงานนิทรรศการที่รำลึกขึ้นในวันที่ 4 ส.ค. โดยจะมีการจัดแสดงผลสำเร็จของงานบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย รวมถึงนิทรรศการภาพถ่าย วีดีโอและบันทึกเรื่องราวธรณีพิบัติภัยมรกต ที่ได้รับการบอกเล่าจากผู้ประสบภัยด้วย


อาอิง หนึ่งในผู้ประสบภัยพิบัติจากไต้ฝุ่นมรกต กล่าวว่า เราต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจ และลุกขึ้นยืนอย่างยืนหยัดอีกครั้ง ความช่วยเหลือจากคนอื่นมีจำกัด ข้อสำคัญที่สุดคือต้องพึ่งตัวเองเป็นหลัก และไม่ควรเอาแต่คิดว่า จะรอหรืออาศัยคนอื่นทุกครั้งไป

ด้านนายเฉินฉางเหวิน (陳長文) ประธานสภากาชาดสาธารณรัฐจีน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์พิบัติภัยมรกตเมื่อปีที่แล้วจนถึงขณะนี้ ทางสภากาชาดได้รับเงินบริจาคเป็นจำนวนทั้งสิ้นเกินกว่า 5 พันล้านเหรียญไต้หวัน โดยนอกจากงานด้านการสร้างบ้านพักถาวรให้กับผู้ประสบภัยแล้ว ในส่วนอื่นๆ เราได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่เช่นกัน

นายเฉินฉางเหวิน กล่าวว่า เราจะอยู่เคียงข้างพวกเขาต่อไปอีก 5 ปี เพราะนี่เป็นโครงการระยะยาว 6 ปี ซึ่งในโครงการ 6 ปีนี้ เราได้ให้ความช่วยเหลือต่างๆ รวมทั้งการปลอบขวัญและสร้างกำลังใจด้วย นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการให้คำปรึกษาทางด้านการศึกษา เกี่ยวกับกฎหมาย และปัญหาการวางแผนชีวิตและความเป็นอยู่ เราจะคอยให้ความช่วยเหลือในด้านเหล่านี้อย่างต่อเนื่องจนแล้วเสร็จ โดยอยู่เคียงข้างพวกเขา 5 ปี 6 ปี เช่นนี้ไป พร้อมชี้ว่า งานฟื้นฟูความเสียหายต่างๆ ยังต้องดำเนินต่อไปอีก เขาไม่กล้ารับรองว่าองค์กรเอกชนจะทำได้สมบูรณ์แบบ แต่จะอาศัยการพูดคุยและทำความเข้าใจกับผู้ประสบภัยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้สิ่งที่สอดคล้องกับความต้องการของพวกเขามากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น