วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เทคนิค “ย่าง” ข้าวโพดอ่อนในไต้หวันจดสิทธิบัตรแล้ว

แหล่งที่มา : Rti Thai

สูตรการปรุงอาหารรสเลิศมีสิทธิที่จะจดทะเบียนสิทธิบัตรได้หรือไม่ เป็นคำตอบที่ต้องบอกว่า “ได้แน่นอน” คุณลุงหลิน เย้าฮุย ซึ่งเคยล้มป่วยด้วยอาการอัมพฤกถึง 3 ครั้ง ได้อาศัยสติปัญญาของตนวิจัยค้นคว้ากรรมวิธีพิเศษในการ “ย่าง” ข้าวโพดอ่อนฤดูใบไม้ผลิ ทำให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง กลัวจะมีผู้ลอกเลียนแบบทำให้รสชาติ “เพี้ยน” ไป จึงยื่นขอจดสิทธิบัตรภายใต้ชื่อ “เทคนิคโครงสร้างเนื้อย่าง” หากต้องการลิ้มชิมรสชาติอาหารจานเด็ดที่มีการจดสิทธิบัตรนี้แล้วละก้อ ต้องไปรับประทานที่ร้านอาหารของคุณลุงหลินฯ ท่านนี้เท่านั้น

ในงานมหกรรมเทศกาลอาหารเมื่อวานนี้ เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้ชิมอาหารรสเด็ดต่างๆมากมาย และที่ดึงดูดสายตาผู้สื่อข่าวเป็นพิเศษก็คืออาหารจานเด็ดที่มีการจดทะเบียนสิทธิบัตรคือ “ย่างข้าวโพดอ่อนฤดูใบไม้ผลิ” ซึ่งดูเหมือนว่าไม่เคยมีมาก่อนจริงๆ กลายเป็นจุดโฟกัสในงานโดยอัตโนมัติ

คุณลุงหลิน เย้าฮุย วัย 66 ปี เจ้าของสูตรพิเศษนี้ เป็นชาวไถตง ภาคตะวันออกของเกาะไต้หวัน ผูกพันกับวัฒนธรรมชนพื้นเมืองที่นี่เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้เมื่อหายจากอาการป่วยอัมพฤตครั้งแรก จึงเปิดร้านอาหารชนพื้นเมืองขึ้น พนักงานเป็นชนพื้นเมืองทั้งหมด เนื่องจากอาหารของชนพื้นเมืองส่วนใหญ่เป็นอาหารประเภท “ย่าง” แต่เนื้อย่างกินมากก็เลี่ยน เขาจึงคิดนำเอาเนื้อหมูห่อข้าวโพดอ่อนมาย่าง หอมอร่อย และไม่มันด้วย แถมด้วยความหอมจากข้าวโพดอ่อน กลัวว่าจะมีคนเลียนแบบวิธีการนี้ของเขา จึงหาวิธีการยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตร

สิทธิบัตรของคุณลุงหลินฯ ต้องยื่นขอจดทะเบียนนานถึง 1 ปีเศษ ในที่สุดก็ได้รับอนุมัติเมื่อปี 2005 อายุ 10 ปี เพราะฉะนั้น จนถึงปี 2015 หากต้องการลิ้มรสชาติเด็ดฝีมือคุณลุงหลินฯ ก็ต้องเดินทางไปลิ้มรสด้วยตนเองที่เมืองไถตง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น