วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ประธานาธิบดีหม่าระบุ ไต้หวันใส่ใจสิ่งแวดล้อมไม่ละเลยความรับผิดชอบในฐานะประชาคมโลก

วันที่ 23 ส.ค. ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว(馬英九) แห่งไต้หวัน สาธารณรัฐจีน ให้การต้อนรับศาสตราจารย์ เอลิเนอร์ ออสตรอม( Elinor Ostrom) เจ้าของรางวัลโนเบลเศรษฐศาสตร์ 2009

ประธานาธิบดีหม่าระบุว่า ไต้หวันเป็นประเทศเกาะ ทรัพยากรธรรมชาติไม่มาก แต่ภัยพิบัติทางธรรมชาติไม่น้อย จึงมีปัญหาความบีบคั้นด้านการใช้พลังงานสาธารณะมากกว่าประเทศอื่น ดังนั้นนับตั้งแต่ท่านขึ้นดำรงตำแหน่ง ได้ให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานและลดคาร์บอนเสมอมา และเริ่มเห็นผลบ้างแล้วในปัจจุบัน แต่ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วระบุว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไต้หวันครึ่งปีแรกของปีนี้แข็งแกร่งมาก ไตรมาสและและไตรมาสที่ 2 มากกว่าร้อยละ 10 ดังนั้นประสิทธิผลของการประหยัดพลังงานอาจไม่โดดเด่นเช่นปีที่แล้วและปีที่ผ่านมา แต่อย่างน้อยก็มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วกล่าวว่า “ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเริ่มส่งผลอย่างมากต่อไต้หวัน ปีที่แล้วเราประสบอุทกภัย ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 700 คน แต่จนถึงขณะนี้เรายังไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมของกรอบอนุสัญญาแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่เราก็ไม่ได้ละเลยความรับผิดชอบในฐานะประชาคมโลก เรายังคงถืองานการลดคาร์บอนเป็นเป้าหมายที่สำคัญ”


ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ เอลิเนอร์ ออสตรอม เป็นนักเศรษฐศาตร์หญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ปี 2009 ในหัวข้อวิจัยการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลาง(ทรัพยากรธรรมชาติ)โดยกลุ่มบุคคลที่เป็นเจ้าของร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น