วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

ผู้นำไต้หวันระบุประสบการณ์สองเยอรมัน เป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวัน

ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้กล่าวขณะพบปะกับ Dr. Horst M. Teltschik อดีตประธานสภาความมั่นคงระหว่างประเทศมิวนิคของเยอรมันในวันนี้ที่ไทเปว่า ความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวันในปัจจุบันกับสถานการณ์ระหว่างสองเยอรมันในตอนแรกนั้นแตกต่างกัน แต่ก็เห็นว่า การมาเยือนไต้หวันของเขา จะสามารถแบ่งปันประสบการณ์ของสองเยอรมัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวัน

ผู้นำไต้หวันระบุว่า Dr. Horst M. Teltschik เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในภาคเอกชน รัฐบาลและธุรกิจข้ามชาติ หลายตำแหน่งรวมถึงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานอดีตนายกรัฐมนตรี Helmut Kohl ของเยอรมันด้วย และ
ยังเคยรับผิดชอบเกี่ยวกับกิจการของสองเยอรมันนานพอสมควร ด้วยเหตุนี้ เมื่อสองเยอรมันรวมเป็นปึกแผ่นในปี 1990 Dr. Horst M. Teltschik จึงมีบทบาทสำคัญมากยิ่ง ผู้นำไต้หวันเห็นว่า การมาเยือนไต้หวันของเขา ด้านหนึ่งสามารถส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับเยอรมัน ขณะเดียวกันก็สามารถแบ่งปันประสบการณ์การติดต่อแลกเปลี่ยนระหว่างสองเยอรมัน ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวัน


อย่างไรก็ตาม ผู้นำไต้หวันย้ำว่า ช่องแคบไต้หวันกับสองเยอรมันแตกต่างกัน “การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวันกับสองเยอรมันแตกต่างกันมาก เนื่องจากอาจกล่าวได้ว่า การติดต่อไปมาหาสู่ระหว่างภาคเอกชนของช่องแคบไต้หวันก้าวไปไกลกว่าระหว่างทางการ และปัจจุบันทั้งสองฝ่ายมีการติดต่อการค้าและการลงทุนจำนวนมหาศาล มีการจัดทำความตกลงกันถึง 14 ฉบับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดทำความตกลงกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจช่องแคบไต้หวันหรือ ECFA เมื่อเร็วๆ นี้ ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าขนาดมหึมาระหว่างกันเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากของสองเยอรมันเป็นอย่างมาก”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น