วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

ทบวงสาธารณสุขไต้หวันเตรียมประกาศให้ superbug NDM – 1 เป็นเชื้อโรคติดต่อร้ายแรงที่ต้องควบคุม

กรณีที่มีชาวญี่ปุ่นเดินทางไปอินเดียแล้วติดเชื้อ NDM – 1 ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดใหม่และร้ายแรง(superbug )ขณะเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ศกนี้นั้น ดื้อต่อยาปฎิชีวนะ ทบวงสาธารณสุข ไต้หวันแถลงในวันที่ 7 ก.ย. ศกนี้ว่า อย่างช้าที่สุดในสัปดาห์นี้จะประกาศให้เชื้อ NDM – 1 เป็นแบคทีเรียร้ายแรงที่ติดต่อได้อย่างรวดเร็วชนิดที่ 4ตามกฏหมายต้องมีการควบคุมอยู่

นายโจวจื้อห้าว รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า แต่ขณะนี้เรายังอยู่ระหว่างการพิจารณาไตร่ตรองว่า เราจะเพิ่มระดับการเฝ้าระวังโรคติดต่อขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็หมาย
ความว่าจะจัดให้แบคทีเรียชนิดนี้เป็นเชื้อโรคติดต่อร้ายแรงชนิดที่ 4 หากสถานพยาบาลแห่งใดพบเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อต่อยาปฎิชีวนะหรือมีผู้ป่วยที่เคยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในต่างประเทศโดยเฉพาะอินเดียและปากีสถานต้องแจ้งทบวงสาธารณสุขทันที
ทั้งนี้ Superbug NDM - 1 เป็นแบคทีเรียชนิดใหม่ที่เกิดในอินเดียและดื้อต่อยาปฏิชีวนะ สามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในผู้ป่วยที่เคยเข้ารับการผ่าตัด ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ไม่ทราบวิธีการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อได้เพราะ superbug ไม่ตอบสนองต่อยาปฏิชีวนะหลายชนิดขณะนี้มีการแพร่ระบาดในสิบกว่าประเทศแล้วเช่นอินเดีย ปากีสถาน เป็นต้น แต่ยังไม่พบในไต้หวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น