วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

ไต้หวันยกระดับเตือนภัยไปเที่ยวนิวเดลีเป็นระดับสีส้ม

เหตุการณ์กราดยิงนักท่องเที่ยวหน้ามัสยิดจามา (Jama Masjid) มัสยิดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดียเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในกรุงนิวเดลี ที่มีประชากรกว่า 16 ล้านคน ขณะที่กรุงนิวเดลีจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพ หรือ COMMON WEALTH GAMES ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะมีนักกีฬา 72 ทีมจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน และล่าสุดทางการอินเดียได้ประกาศยกระดับเตือนภัยในกรุงนิวเดลีและนครมุมไบเป็นระดับเตือนภัยสีแดง(red alert)

โดยเมื่อค่ำวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันประกาศยกระดับเตือนภัยการท่องเที่ยวในกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นเมืองหลวง
และนครมุมไบ ศูนย์กลางการพาณิชย์จากระดับสีเหลืองเป็นระดับสีส้ม หมายถึงเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น โดยการประกาศยกระดับเตือนภัยเป็นสีส้มครั้งนี้ ยังครอบคลุมถึงแคว้นจามมูและแคชเมียร์ ทางภาคเหนือ , รัฐพิหาร, รัฐฌาร์ขันท์ , รัฐฉัตติสครห์ , รัฐมหาราษฎร์ , รัฐโอริสสา , รัฐเบงกอลตะวันตก ทางภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนติดต่อระหว่างอินเดียกับปากีสถาน รัฐอัสสัม , รัฐมณีปุระ , รัฐนาคาแลนด์ และรัฐตรีปุ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากพื้นที่เป็นพื้นที่ชายแดนและมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันเผยว่า จะเฝ้าจับตาสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในอินเดียอย่างใกล้ชิดต่อไป และเรียกร้องให้ชาวไต้หวันติดต่อกับทางสำนักงานตัวแทนในอินเดียโดยทันทีเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน ทั้งนี้ หนึ่งในสองช่างภาพที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุยิงครั้งนี้ และทีมงานถ่ายทำรายการท่องเที่ยวของสถานีโทรทัศน์ TVBS อีก 2 คน เดินทางกลับถึงไต้หวันแล้วในวันนี้ (22 ก.ย.) ส่วนช่างภาพที่ได้รับบาดเจ็บอีกคนจะเดินทางกลับไต้หวันพร้อมกับทีมงานคนอื่นในอีกหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น