วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สำนักตรวจสอบบัญชีแห่งชาติกระทุ้งแรงงานต่างชาติล่องหนเยอะ ทำตรวจสอบบัญชียาก

สำนักตรวจสอบบัญชีแห่งชาติของไต้หวัน ซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบงบประมาณและผลต่อเศรษฐกิจ สังคม ได้ระบุว่า การตรวจสอบผลทางด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ได้จากการนำเข้าแรงงานต่างชาติ ยังขาดกลไกที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ กลไกการตรวจสอบบริหารแรงงานต่างชาติในไต้หวันก็ไร้ประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน กระทั่งมีแรงงานต่างชาติ “ล่องหน” ไปโดยไม่มีร่องรอยนานถึง 17 ปี

สำนักตรวจสอบบัญชีแห่งชาติของไต้หวันได้ประกาศรายงานการตรวจสอบงบประมาณของรัฐบาลกลางประจำปี 2553 ระบุว่า จนถึงสิ้นปีที่แล้ว มีแรงงานต่างชาติในไต้หวันทั้งสิ้น 379,000 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานต่างชาติในภาคการผลิต 193,000 คน และภาคสวัสดิการสังคม 186,000 คน
ทั้งนี้ สำนักงานฯ มีความเห็นว่า ผลที่ได้จากการนำเข้าแรงงานต่างชาติทั้งด้านเศรษฐกิจโดยรวมและด้านสังคม ยังคงขาดกลไกที่จะประเมินในเรื่องดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการประเมินผลแบบไม่ประจำและแบบประจำอย่างได้ผล
นอกจากนี้ สำนักงานตรวจสอบบัญชีแห่งชาติไต้หวันยังระบุว่า กลไกการตรวจสอบแรงงานต่างชาติยังไร้ประสิทธิภาพ ทำให้มีแรงงานต่างชาติ “ล่องหน” ไปโดยไร้ร่องรอยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 5,500 คน เป็น 34,000 คน เมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว หรือเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัว ซึ่งในจำนวนนี้เป็นแรงงานต่างชาติที่ “ล่องหน” ไปนานกว่า 1 ปี ถึง 65% เกิน 3 ปี 26% เกิน 6 ปีขึ้นไปมีจำนวนถึง 1,500 คน ส่วนคนที่ “ล่องหน “ ไปนานที่สุดถึง 17 ปี แสดงให้เห็นว่า มาตรการตรวจจับยังไม่อาจแสดงประสิทธิพลในการสกัดจำนวนตัวเลขแรงงานต่างชาติที่ “ล่องหน” ไปได้

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 29 ก.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น