วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

นายกฯไต้หวันสั่งสอบด่วนกรณีนั่งร้านโครงการก่อสร้างทางด่วนหมายเลข 6 ไต้หวันถล่มทับคนงานตาย

โครงการก่อสร้างทางด่วนหมายเลข 6 ทางภาคกลางของเกาะไต้หวันซึ่งเชื่อมกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไต้หวันคือทะเลสาปสุริยันจันทรา เหลือเวลาอีกเพียง 4 เดือนก็จะแล้วเสร็จ ได้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงนั่งร้านสูง 55 เมตร ยาวกว่า 80 ม. ถล่มลงมาขณะกรอกปูนซิเมนต์ผสมเมื่อตอนบ่ายวานนี้ อย่างไม่คาดฝัน ซึ่งมีคนงานทำงานอยู่บนนั่งร้านหลายคนร่วงหล่นลงมาและถูกเหล็กนั่งร้าน ซิเมนต์น้ำหนักรวมกว่า 2000 ตันที่ถล่มลงมาทับร่างและศีรษะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 7 คน เป็นคนงานอินโดนีเซียผิดกฎหมาย 6 คน คนงานไต้หวัน 1 คน บาดเจ็บ 3 คน อุบัติเหตุร้ายแรงในครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่รุนแรงที่สุดของโครงการก่อสร้างทางด่วนในไต้หวัน

นายกรัฐมนตรีอู๋ ตุนอี้ ได้สั่งการให้สอบสวนหาสาเหตุในเรื่องนี้เป็นการด่วน “เราพยายามมานาน ซึ่งจะต้องพยายามสอบสวนหาสาเหตุของเรื่องนี้ให้ได้ ไม่งั้นเหตุการณ์ที่เป็นโครงการก่อสร้างที่ห้ามว่าจ้างแรงงานต่างชาติก็จะเกิดขึ้นอีก เราต้องระวังว่าทำไมผู้รับเหมาจึงว่าจ้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายได้ ต้องสอบสวนให้ถึงที่สุด ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น จะมอบหมายให้หน่วยงานผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตรวจสอบ เพื่อป้องกันมิให้
เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก”

ส่วนนางหวาง หยูเสวียน ประธานซีแอลเอไต้หวันระบุว่า เมื่อนายจ้างว่าจ้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายและถูกตรวจพบครั้งแรกจะมีโทษปรับ หากถูกตรวจพบอีกจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ซึ่งผู้รับเหมาทั้งหมดต้องรับผิดชอบร่วมกัน นางหวางฯ ระบุว่า “การจ้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายจะมีโทษปรับ 150,000-750,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หากถูกตรวจพบครั้งที่ 2 จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี เราต้องหาคนรับผิดชอบเรื่องนี้ให้ได้ โดยพื้นฐานแล้วโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคไม่อนุญาตให้ว่าจ้างแรงงานต่างชาติ เพื่อเป็นหลักประกันในการทำงานของแรงงานท้องถิ่น ผู้รับเหมาทุกระดับต้องรับผิดชอบ ซึ่งรวมถึงหน่วยงานที่ควบคุมการก่อสร้างด้วย ต้องรับผิดชอบทั้งหมด”

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2553 เวลา 16:47

    น่าเห็นใจคนงานที่ตายนะครับ ยังไงก็ต้องให้ค่าชดใช้ที่เหมาะสมด้วย ชีวิตคนคงไม่อาจเอาเงินมาทดแทนได้ แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้น ก็ต้องให้เงินชดใช้ที่เหมาะสม เพราะคนงานยังมีครอบครัวที่ต้องดูแลใช่ไหมครับ และอีกอย่างเรื่องนี้ อาจเกิดจากความมักง่ายของนายจ้างก็ได้ ต้องสอบสวนให้รู้แน่ชัด จะได้ไม่เกิดอีก

    ผู้ฟังอาร์ทีไอ

    ตอบลบ