วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทุนต่างชาติลงทุนไต้หวันระลอกแรก 3 แสนล้าน

หลังจากที่สภาบริหารไต้หวัน สาธารณรัฐจีนได้จัดตั้ง “สำนักงานชักจูงการลงทุนทั่วโลก” เป็นเวลาร่วม 2 เดือนเต็ม เมื่อวานนี้ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจไต้หวันได้ประกาศผลงานการชักชวนนักลงทุนต่างชาติลงทุนในไต้หวันระลอกแรกระบุว่า จนถึงวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา มีวิสาหกิจต่างๆ แสดงความประสงค์ที่จะลงทุนในไต้หวันมูลค่าสูงถึง 302,500 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน นางหลิว อี้หยู ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจไต้หวันระบุว่า ไตรมาสแรกของปีหน้า ตนจะนำคณะเดินทางเยือนจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย เกาหลีใต้ และประเทศในเอเชียอาคเนย์ เพื่อโรดโชว์ระลอกต่อไป

ขณะเดียวกัน เพื่อสนองความต้องการของนักลงทุน นายกรัฐมนตรีอู๋ ตุนอี้ได้สั่งการให้คณะกรรมการวิทยาศาสตร์แห่งชาติและกระทรวงเศรษฐการไต้หวันสำรวจนิคมสวนวิทยาศาสตร์และนิคมอุตสาหกรรมของกระทรวง
เศรษฐการทั่วประเทศ ตลอดจนนิคมอุตสาหกรรมของรัฐบาลท้องถิ่นด้วย เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาที่หมักหมมมานานหลายปีอย่างเป็นรูปธรรม

ตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงขณะนี้ ได้จัดโรดโชว์การลงทุนไปแล้วถึง 5 รอบ มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมเกินกว่า 2,000 คน จากบริษัทและองค์กรต่างๆ รวมกว่า 600 ราย ในจำนวนนี้เป็นบริษัทหรือองค์กรต่างชาติ 105 แห่ง มาจาก 25 ประเทศเช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเยอรมัน เป็นต้น

นางหลิวฯ ระบุว่า การชักชวนนักลงทุนระลอกแรก นักลงทุนให้ความสนใจเป็นพิเศษทางด้านไบโอเทค และการแพทย์นานาชาติ นวัตกรรมวัฒนธรรม และระบบดิจิตอล ตลอดจนพลังงานสีเขียวและเทคนิคการก่อสร้างอาคารสีเขียวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น