วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สภาวิจัยเศรษฐกิจไต้หวันชี้ จีดีพีปีนี้สูงถึง 8.91% กลับสู่มาตรฐานเดียวกับก่อนเกิดวิกฤตการเงินโลก

สภาวิจัยเศรษฐกิจไต้หวันประกาศรายงานการพยากรณ์เศรษฐกิจประจำปี 2553 ในวันที่ 9 พ.ย.ศกนี้ว่า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้น และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียส่งผลให้เศรษฐกิจไต้หวันที่อาศัยการส่งออกฟื้นตัวขึ้นอย่างมั่นคงและกลับเข้าสู่ระดับเดียวกันกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินโลก คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปีนี้จะสูงถึง 8.91% ซึ่งนับเป็นการพยากรณ์ในอัตราที่สูงที่สุดเท่าที่มีสถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจเคยพยากรณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นายหงเต๋อเซิงผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจไต้หวันกล่าวว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พยากรณ์ไว้ ณ เดือนก.ค. อยู่ที่ 6% จากนั้นจะค่อยๆปรับเพิ่มขึ้นเป็น 8.91% ตลอดปี 2010 คาดการณ์ว่าจะสูงถึง 8.91% สูงที่สุดในบรรดาสถาบันวิจัยต่างๆ รวมถึงสำนักสถิติและบัญชีกลาง หากนับจากเดือน ม.ค.-ต.ค. เฉพาะ ธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจอาหารเครื่องดื่ม เติบโตขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก การลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะเติบโตขึ้น 19.37 % เกือบๆ 20% ในความเป็นจริงแล้วมีแนวโน้มว่าการลงทุนภาคเอกชนน่าจะสูงถึง 25.1%

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจไต้หวันยังกล่าวว่า สภาพการณ์ว่างงานได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น อัตราเงินเดือนของแรงงานโดยทั่วไปได้รับการปรับขึ้น มีส่วนช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าปี 2011 การบริโภคจะเติบโตขึ้น 2.74% และไม่เกิน 3.35%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น