วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

นครเกาสงเป็นเจ้าภาพจัดงาน Asian Seed Congress 2010

การประชุมเมล็ดพันธุ์แห่งเอเชียและแปซิฟิกประจำปี 2010 (Asian Seed Congress 2010) เปิดฉากขึ้นแล้วในวันที่ 9 พ.ย.ศกนี้ที่นครเกาสงภาคใต้ของไต้หวัน นับเป็นครั้งแรกที่ไต้หวันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของสมาคมเมล็ดพันธุ์แห่งเอเชียและแปซิฟิก( The Asian and Pacific Seed Association :APSA) นับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกเมื่อปี 1994 โดยมีกำหนดจัดประชุมถึงวันที่ 12 พ.ย. ศกนี้

คณะกรรมการการเกษตร ไต้หวัน สาธารณรัฐจีน แถลงว่า เนื่องจากไต้หวันมีพื้นที่จำกัดดังนั้นการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชจึงเป็นรากฐานการพัฒนาด้านการเกษตรของไต้หวัน และเพื่อให้ไต้หวันมีโอกาสเข้าร่วมในเวทีสากล จึงได้ขอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเมล็ดพันธุ์แห่งเอเชียและแปซิฟิกประจำปี 2010 ซึ่งหลังจากเริ่มเตรียมงานมาตั้งแต่ปี 2008 และได้จัดเอาการเพาะชำเมล็ดพันธุ์พืชเข้าไว้ในโครงการวิจัยและพัฒนาการเกษตร 10 รายการใหญ่ โดยหวังว่าในอนาคตไต้หวันจะกลายเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเมล็ดพันธุ์แห่งเอเชียแปซิฟิค นางเซียวจงฉง รองผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ คณะกรรมการการเกษตร กล่าวว่า หากวันนี้เราจะขายพืชผักไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก พื้นที่ของไต้หวันมีไม่มากพอ ผลผลิตที่ได้จะไม่แน่นอน แต่หากเราผลิตเมล็ดพันธุ์ออกมาส่งไปขายต่างประเทศ ศักยภาพการแข่งขันของเราจะสูงมาก

ทั้งนี้ปีที่แล้วไต้หวันส่งออกเมล็ดพันธุ์คิดเป็นมูลค่า 3730 ล้านเหรียญเอ็นที และในการประชุมเมล็ดพันธุ์แห่งเอเชียและแปซิฟิกประจำปี 2010 มีตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ1000 กว่าคนจาก 42 ประเทศเดินทางมาร่วมการประชุม คาดจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการเมล็ดพันธุ์เป็นมูลค่า 1500 ล้านเหรียญเอ็นที และกระตุ้นการส่งออกได้มากกว่าหนึ่งเท่าตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น