วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การยกเว้นวีซ่าเชงเก้นผ่านแล้ว มกราคมปีหน้ามีผล ประหยัดค่าวีซ่าปีละพันล้าน

คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปผ่านการพิจารณายกเว้นวีซ่าเชงเก้นให้แก่ไต้หวันในตอนค่ำวันที่ 25 กระทรวงการต่างประเทศชี้ว่า จะมีผลตั้งแต่มกราคมปีหน้า จะทำให้ไต้หวันได้รับการยกเว้นวีซ่าเพิ่มเป็น 96 เขตและประเทศ ครอบคลุม 94% ของประเทศที่ชาวไต้หวันเดินทางไปบ่อย การได้รับยกเว้นวีซ่าเชงเก้นจะประหยัดค่าวีซ่าของประชาชนรวมกันปีละ 1 พันล้านเหรียญไต้หวัน

หยางจิ้นเทียน รมว. กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า “คาดว่าจะมีการประกาศในปลายเดือนธันวาคม หลังจากนั้นอีก 20วันจึงจะมีผล ซึ่งก็หมายความว่า คงจะเริ่มมีผลก่อนสิ้นเดือนมกราคม ปีหน้า ทันเวลาวันหยุดตรุษจีน ซึ่งเป็นฤดูกาลเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของประชาชน”

กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า ก่อนที่ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วขึ้นบริหารประเทศ ไต้หวันได้รับการยกเว้นวีซ่าจาก 53 เขตและประเทศ เมื่อได้รับการยกเว้นวีซ่าเชงเก้นแล้ว ไต้หวันจะมีโอกาสที่ดีขึ้นในการได้รับยกเว้นวีซ่าจากประเทศในคาปสมุทรบัลข่าน 6 ประเทศ และอีก 18 ดินแดนหรืออาณานิคมของอังกฤษ ฝรั่งเศส ฮอลแลนด์ ในอนาคตกระทรวงการต่างประเทศจะเรียกร้องให้ประเทศที่ประชาชนเดินทางไปบ่อยได้แก่ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ยกเว้นวีซ่าให้แก่ไต้หวันด้วย

กระทรวงการต่างประเทศระบุด้วยว่า เมื่อประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วขึ้นบริหารประเทศได้ดำเนินนโยบาย “การทูตเพื่อความอยู่รอด” สหภาพยุโรปแถลงยอมรับหลายครั้ง เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ไต้หวันได้รับวีซ่าเชงเก้นในครั้งนี้ การได้รับยกเว้นวีซ่าในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การพัฒนาประเทศและคุณภาพประชาชนของประชาชนได้รับการยอมรับระดับสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น