วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

คลินตันเดินทางมาแสดงปาฐกถาที่ไต้หวัน

บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันในวันที่ 14 พ.ย. พร้อมแสดงปาฐกถาที่ศูนย์ประชุมนานาชาติไทเปในค่ำวันเดียวกันเป็นเวลา 40 นาที หลังเสร็จสิ้นการแสดงปาฐกถา ได้เปิดโอกาสให้ถามปัญหา ในส่วนหัวข้ออนาคตของสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน คลินตันระบุว่า รู้สึกดีต่อการพัฒนาของความสัมพันธ์ระหว่างสองฝั่งช่องแคบ ไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ต่างเดินบนเส้นทางของตนเอง ส่วนบทบาทของสหรัฐ ก็คือสร้างหลักประกันให้สองฝั่งช่องแคบไต้หวันสามารถกระทำเช่นนี้ได้

คลินตันได้ยกตัวอย่างปัญหาตะวันออกกลางเปรียบเทียบกับสองฝั่งช่อง
แคบไต้หวัน โดยระบุว่าปัญหาสองฝั่งช่องแคบไม่เหมือนกับตะวันออกกลาง ปัญหาตะวันออกลางยิ่งยืดเยื้อนานเท่าใด ปัญหาจะยิ่งลุกลามใหญ่โตมากขึ้น แต่ตนเชื่อว่าสักวันหนึ่งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันจะสามารถหาคำตอบได้

คลินตันกล่าวว่า ปัจจุบันนโยบายสองฝั่งช่องแคบของไต้หวันพัฒนาได้ดีมาก มีผลงานที่สร้างความตื่นเต้นยินดีให้กับนานาประเทศทั่วโลก ปัญหาสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน หากสามารถแก้ไขได้อย่างสมบูรณ์ จะกลายแบบอย่างในการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งทั่วโลก

ในส่วนเศรษฐกิจนั้น คลินตันระบุว่า ไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ร่วมลงนามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน(ECFA) ในปีนี้ ทำให้ความร่วมมือระหว่างสองฝั่งช่องแคบเปลี่ยนแปลงจากเอกชนเข้าสู่การเป็นระบบ อย่างไรก็ตาม หากไต้หวันจะหลบเลี่ยงการอาศัยตลาดจีนมากเกินไป ก็ควรรักษารูปแบบเศรษฐกิจหลากหลาย พยายามเพิ่มจำนวนประเทศคู่ค้าให้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น