วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

คลินตันชื่นชมไต้หวันช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แผ่นดินไหวในเฮติ


ปธน.หม่าอิงจิ่ว(กลาง) นรม.อู๋ตุนอี้(ขวา)
และนายหยางจิ้นเทียน รมว.ต่างประเทศ
(ซ้าย) เดินทางให้การต้อนรับนายบิล คลินตัน
อดีตปธน.สหรัฐที่ศูนย์ประชุมนานาชาติไทเป
วันที่ 14 พ.ย. บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันเพื่อแสดงปาฐกถา และได้เข้าพบพร้อมรับประทานอาหารร่วมกับประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว(馬英九) แห่งไต้หวัน สาธารรัฐจีน โดยทั้งคู่ได้มีการพูดคุยถึงการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จากนานาประเทศ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศเฮติ

หยางจิ้นเทียนระบุว่า ประธานาธิบดีหม่ากล่าวถึงการ
ส่งหน่วยบรรเทาสาธารณภัยไปยังเฮติ และสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ไต้ซากปรักหักพังได้สำเร็จ อีกทั้งการส่งหน่วยรักษาพยาบาลเดินทางไปเฮติหลายชุด ให้การช่วยเหลือทั้งด้านการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ สุขอนามัยและการรักษาพยาบาล การแนะแนวอบรมการประกอบอาชีพ การฝึกอาชีพ สร้างสถานพักพิงแก่ผู้ประสบภัย และการรับเลี้ยงดูเด็กกำพร้าเป็นต้น ซึ่งคลินตันได้แสดงความชื่นชมเป็นอย่างสูงต่อความพยายามช่วยเหลือของไต้หวันที่มีต่อเฮติ

อดีตปธน.สหรัฐ บิล คลินตัน (ซ้าย) และ
นายหม่าอิงจิ่ว ปธน.ไต้หวัน
ส่วนประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว ก็ได้แสดงความเคารพต่อการอุทิศตนของอดีตประธานาธิบดีคลินตัน โดยคลินตันได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตของสหประชาชาติประจำเฮติ และหลังเฮติประสบแผ่นดินไหวรุนแรงในเดือนมกราคม ก็ได้ให้การช่วยเหลือส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังเฮติ พร้อมทั้งร่วมหารือวางแผนกับรัฐบาลเฮติและนานาประเทศเกี่ยวกับงานการฟื้นฟูเฮติด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น