วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เซียววั่นฉางระบุ เร่งรณรงค์การใช้ก๊าซธรรมชาติให้มากขึ้นทุกปี

วันที่ 24 พ.ย. นายเซียว วั่นฉางรองประธานาธิบดีไต้หวัน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมแลกเปลี่ยนอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก (GASEX 2010 Taipei) และนิทรรศการประจำปี 2010 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ ไทเป โดยรองปธน.เซียวชี้ว่า เพื่อบรรลุเป้าหมายการประหยัดพลังงาน ลดคาร์บอนและการสร้างเมืองสีเขียว รัฐบาลได้ตั้งเป้าที่จะรณรงค์ให้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้นทุกปี

รองปธน.เซียววั่นฉางกล่าวระหว่างเปิดงานว่า ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานที่สะอาดและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม การใช้ก๊าซธรรมชาติมีส่วนช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากกว่าการใช้ปิโตรเลียมและถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง โดยก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ลดน้อยลง โดยภายใต้ค่าความร้อนเดียวกัน การเผาไหม้ของก๊าซธรรมชาติก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าการเผาไหม้ของปิโตรเลียมและถ่านหิน ร้อยละ 30 และ 45 ตามลำดับ และเป็นพลังงานทดแทนอีกอย่างที่มีบทบาทสำคัญเช่นเดียวกับพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม

นายเซียววั่นฉางกล่าวว่า รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายและกำหนดกลยุทธ์ที่จะรณรงค์ให้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้นทุกๆ ปี โดยหวังว่าจากที่แต่ละปีมีการใช้ก๊าซธรรมชาติราว 9.7 ล้านตัน จะเพิ่มเป็น 11.8 ล้านตันในปี ล้านตันในปี 2015 และ 16 ล้านตันในปี 2025 เพื่อเป็นไปตามเป้าหมายการประหยัดพลังงาน ลดคาร์บอนและการสร้างเมืองสีเขียว

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นเป็นระยะเวลาสามวัน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากต่างชาติหลายประเทศ อาทิ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนามเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น