วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไต้หวันวิจัยเรดาร์ป้องกันรถชน ราคาถูก

รศ. หลี่จื้ออี้(李致毅) สาขาอิเล็กทรอนิกส์ ม.แห่งชาติไต้หวัน เปิดเผยว่า ปัจจุบันเรดาร์กันชนที่ใช้ในรถยนต์ปัจจุบันราคา 700 – 800 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ใช้ติดตั้งในรถราคาสูง แต่พวกเขาวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ลดราคาเหลือเพียงชุดละ 10 เหรียญสหรัฐฯ สามารถใช้งานแพร่หลายกับรถยนต์ทั่วไป

การประชุม ISSCC (Integrated Solid State Circuits Conference) จะเริ่มขึ้นในปีเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าที่ ซานฟรานซิสโก มีการคัดเลือกวิทยานิพนธ์ 211 ฉบับ ไต้หวันได้รับเลือก 14 ฉบับ อยู่ในลำดับที่ 5 ของโลก สำนักงานสาขา ISSCC ไต้หวัน แถลงข่าวที่โรงแรมแกรด์ในวันที่ 24 จัดแสดงวิทยานิพนธ์ และเชิญ รศ.หลี่จื้ออี้และทีมงานมาร่วมบรรยาย

รศ.หลี่ กล่าวว่า ทีมวิจัยของเขาได้ประดิษฐ์ เรดาร์กันชน คลื่น 77GHz สามารถตรวจจับระยะห่างของรถที่อยู่ข้างหน้าได้ เรดาร์กันชนที่วางจำหน่ายในท้องตลาดแบ่งเป็น 2 ชนิด ระบบภาพและระบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า แต่ระบบภาพมีข้อเสียคือหากถูกรบกวนด้วยหมอกหรือฝนทำให้ขาดความแม่นยำ พวกเขาใช้ระบบคลื่นแม่เหล็ก ดังนั้นไม่มีผลกระทบจากดินฟ้าอากาศ

รศ.หลี่ ชี้ว่าคลื่นเรดาร์ตรวจจับระยะห่างและความเร็วรถข้างหน้า เมื่อระยะห่างลดลง จะส่งเสียง เตือน คลื่นเรดาร์ตรวจระยะห่างประมาณ 100 – 150 เมตร มุมตรวจ 3-5 องศา ประมาณ 1 ช่องเดินรถ การตรวจในระยะสั้นปรับมุมได้ 40 – 50 องศา เนื่องจากต้นทุนต่ำ สามารถติดตั้งได้หลายตัว เพื่อตรวจรถด้านซ้ายและขวาด้วย

เขากล่าวว่า การเสนอวิทยานิพนธ์ก่อนหน้านี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับแผ่นชิบเรดาร์ ขณะนี้ได้ทำการออกแบบและประกอบเข้ากับระบบรถยนต์แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการจดทะเบียนสิทธิบัตร ในอนาคตจะทำการร่วมมือกับเอกชนและถ่ายโอนเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น