วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

2 พรรคการเมืองใหญ่ไต้หวันคาดมีผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 5 ผู้ว่าการนครใหม่ราวร้อยละ 60-70

เหลืออีกเพียง 3 วัน จะถึงวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าการและสมาชิกสภานคร 5 นครใหม่ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 พ.ย. ศกนี้ พรรคก๊กมินตั๋ง พรรครัฐบาลประเมินว่า จะมีผู้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ขณะที่ทางพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า(ดีพีพี) พรรคฝ่ายค้านคาดว่า จะมีผู้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในพื้นที่กรุงไทเปและนครไทเปใหม่ราวร้อยละ 65-68
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายอำนวยการเลือกตั้งพรรคก๊กมินตั๋งเปิดเผยว่า การจัดเดินขบวนหาเสียงเลือกตั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เป็นตัวกำหนดทิศทางของศึกเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว และประชาชนกลุ่มที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดก็ได้เลือกไว้ในใจแล้ว สภาพอากาศย่อมส่งผลกระทบต่อการออกมาใช้สิทธิของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่จะเป็นเพียงสัดส่วนเล็กน้อยเท่านั้น พร้อมประเมินว่า สัดส่วนของผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งน่าจะอยู่ที่ระหว่างร้อยละ 65-68 ซึ่งหากการดึงคะแนนเสียงเลือกตั้งในช่วง 3 วันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น เชื่อว่าอาจจะมีคนมาใช้สิทธิมากถึงร้อยละ 70
ด้านพรรคดีพีพีเปิดเผยว่า แม้จะมีการคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งในพื้นที่นครไทเปใหม่ครั้งนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิไม่เกินร้อยละ 70 แต่อย่างน้อยน่าจะมากกว่าการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเขตไทเปรอบนอกครั้งที่แล้ว โดยเกินกว่าร้อยละ 65 และสำหรับกรุงไทเป พรรคดีพีพีประเมินว่า การเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงไทเประหว่างนายห่าวโหลงปิน ตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋งและนายเซี่ยะฉางถิงตัวแทนพรรคดีพีพีครั้งที่แล้ว มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 62 การเลือกตั้งระหว่างนายหม่าอิงจิ่วและนายหลี่อิงหยวนมีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 70 ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะมีผู้มาใช้สิทธิอยู่ระหว่างสัดส่วนดังกล่าว คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 65-68

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น