วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

องค์การนิรโทษกรรมสากลสาขาไต้หวันเรียกร้องพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี

นายหยาง จงเพ่ย รองเลขาธิการองค์การนิรโทษกรรมสากลาสาขาไต้หวันได้กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ที่ไทเปว่า ทางการพม่ากล่าวอ้างว่าได้ก้าวสู่ระบอบประชาธิปไตยแล้ว ก็ควรที่จะปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ซึ่งจะเป็นสิ่งพิสูจน์ที่ดีที่สุดของข้อกล่าวอ้างดังกล่าว

การเลือกตั้งทั่วไปในพม่าเมื่อหลายวันก่อน พรรคการเมืองที่ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายทหารของพม่าชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น และมีรายงานว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของพม่าอาจจะได้รับการปล่อยตัวในวันพรุ่งนี้ นายเถียน ชิวจิ่น นางเย้ อี๋จิน นางเฉิน เจี๋ยหยู สส.พรรคดีพีพี และกลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชนของไต้หวันได้เปิดแถลงข่าวร่วมในวนนี้ เรียกร้องให้ทางการพม่า ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี โดยเร็ว

นายหยาง จงเพ่ย รองเลขาธิการองค์กรนิรโทษกรรมสากลสาขาไต้หวันระบุว่า “การเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่า เราหวังว่า เมื่อพม่าประกาศว่าได้ก้าวสู่กระบวนการประชาธิปไตยแล้ว อย่างน้อยที่สุดก็ควรให้หลักประกันแก่สิทธิเสรีภาพพื้นฐานในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน อย่างเช่นนักโทษการเมืองที่ถูกจองจำมานานเช่นเดียวกับนางอองซาน ซูจี ก็ควรได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดด้วย”

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า องค์กรนิรโทษกรรมสากลในเอเชียแปซิฟิกได้จับมือร่วมกันทางอินเตอร์เนท ไต้หวันก็เข้าร่วมด้วยสนับสนุนสิทธิมนุษยชนในพม่า ซึ่งจะจับตาอย่างใกล้ชิดว่า ทางการพม่าจะปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ในวันพรุ่งนี้จริงหรือไม่

นางอองซาน ซูจี นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยพม่า วัย 65 ปี ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2534 ปัจจุบันถูกกักบริเวณเป็นเวลานานกว่า 20 ปี เดิมได้หมดเขตลงเมื่อปีที่แล้ว แต่เกิดกรณีผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ บุกเข้าไปสัมภาษณ์นางฯ ในที่พัก เป็นเหตุให้ทางการพม่าใช้เป็นข้ออ้างขยายเวลาการกักบริเวณนางอีก 1 ปี ซึ่งจะหมดเขตลงในวันที่ 13 พ.ย. 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น