วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประธานธนาคารกลางไต้หวันระบุ จะควบคุมความมั่นคงระบบการเงินเต็มที่หากสองเกาหลีเกิดสงคราม

ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. เป็นต้นมา ธนาคารกลางไต้หวัน ใช้มาตรการแทรกแซงตลาดเงินตราต่างประเทศ เพื่อลดผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนของเงินเหรียญไต้หวันจากเงินร้อนที่ไหลเข้า วันที่ 29 พ.ย. เผิงฮวายหนาน(彭淮南) ประธานธนาคารกลาง ตอบกระทู้คณะกรรมาธิการการคลัง สภานิติบัญญัติไต้หวันระบุว่า ดำเนินการตามทฤษฎีต้นหลิวที่เคยกล่าวมาแล้ว พร้อมย้ำว่าอัตราแลกเปลี่ยนต้องมีความยืดหยุ่น

เผิงฮวายหนานกล่าวว่า “ขณะที่ตลาดการเงินมีความผันผวน อัตราแลกเปลี่ยนจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นสูง ก็คือที่เคยกล่าวก่อนหน้านี้เป็นประจำ เหมือนกับต้นหลิว เมื่อมีไต้ฝุ่น ต้นหลิวจะลู่ตามลมโดยไม่หักโค่น อัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่น สามารถดูดซับแรงกระทบจากภายนอก รายงานของต่างประเทศเมื่อเดือนที่แล้วก็กล่าวถึง หากเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความยืดหยุ่น ล้วนสามารถลดผลกระทบจากเงินร้อนที่ไหลเข้าได้ ธนาคารกลางเพียงแต่ให้อัตราแลกเปลี่ยนขึ้นลงในวงกว้าง หลังพายุผ่านพ้นไป ต้นไม้ก็จะสงบมั่นคงได้”

ส่วนสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีที่กำลังตึงเครียดขณะนี้ ส่งผลให้เกิดความกังวลใจว่าอาจกระทบตลาดการเงินในประเทศได้นั้น เผิงฮวายหนานระบุว่า จากข้อมูลที่ธนาคารกลางมีในขณะนี้ ตลาดการเงินและตลาดเงินตราต่างประเทศของไต้หวันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ธนาคารกลางติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุก 1 นาที หากเกิดสงครามระหว่างสองเกาหลีขึ้นจริง ตนจะพยายามควบคุมความมั่นคงของระบบการเงินไต้หวันอย่างเต็มความสามารถ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น