วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

“ใบเสร็จอิเลกทรอนิคส์” ดีเดย์เริ่มใช้วันนี้

ใช้บัตรไอแคชของร้านสะดวกซื้อ
ชำระเงินได้เช่นกัน
ใบเสร็จอิเลกทรอนิคส์ ในไต้หวันเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยกระทรวงการคลังไต้หวันเริ่มทดลองใช้ตามร้านสะดวกซื้ออย่างเช่น เซเว่น-อีเลเว่น ไฮไลฟ์ และร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต รวมกว่า 30 แห่งทั่วเกาะไต้หวัน โดยผู้บริโภคเพียงแต่ชำระเงินโดยผ่านบัตรอีซีการ์ด และไอแคช เท่านั้น ก็ไม่จำเป็นต้องมีใบเสร็จแบบกระดาษอีกต่อไป

พิธีเปิดใช้ใบเสร็จอิเลกทรอนิคส์
ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.
นายหลี่ ซู่เต๋อ รมว.คลังไต้หวันระบุว่า ปัจจุบันไต้หวันใช้ใบเสร็จรับเงินแบบกระดาษปีละถึง 11,500 ล้านใบ มูลค่ารวมกว่า 33 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน หากสามารถประหยัดใบเสร็จรับเงินแบบกระดาษปีละ 8,000 ล้านใบ ก็จะสามารถประหยัดการตัดต้นไม้ได้ถึง 80,000 ต้นต่อปี หรือคิดเป็นพื้นที่ถึง 60 เฮกตาร์ หรือมีขนาดเท่ากับสวนสาธารณะต้าอัน 2 สวนทีเดียว

การใช้ใบเสร็จอิเลกทรอนิคส์จะแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน เริ่มต้นในวันนี้จากร้านสะดวกซื้อและร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตรวม 30 กว่าแห่งก่อน เดือนมีนาคม ปีหน้าจะขยายสู่ห้างสรรพสินค้าซินกวง มิซูโกชิ ขั้นตอนที่ 3 ขยายสู่ร้านค้าทั่วไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554 ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้จ่ายในร้านสะดวกซื้อเหล่านี้ได้โดยผ่านคอมพิวเตอร์ของร้านสะดวกซื้อ นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบผ่านเวปไซต์กระทรวงการคลังไต้หวัน www.einvoice.nat.gov.tw หากใบเสร็จรับเงินอิเลกทรอนิคส์ถูกรางวัลที่ออกรางวัลทุก 2 เดือน ก็จะโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีของผู้ซื้อทันที


นายหลี่ ซู่เต๋อ รมว.คลัง แสดงวิธีการซื้อสินค้า
เพื่อรับใบเสร็จอิเลกทรอนิคส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น