วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คนนับแสนร่วมวิ่งมาราธอนฟู่ปัง-ไทเป

เรื่อง : Rti Thai
ภาพ : CNA
นายห่าวโหลงปิน ผู้ว่าการกรุงไทเป
(บนเวทีคนที่เจ็ดจากขวา)
ร่วมเป็นประธานยิงปืนเปิดการแข่งขัน
เทศบาลกรุงไทเปและสมาคม 中華民國路跑協會(Chinese Taipei Road Running Association) ของไต้หวัน ร่วมกันจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนไทเป (2010富邦台北馬拉松)ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 19 ธ.ค. 2553 ที่ผ่านมา โดยมีฟู่ปังกรุ๊ป(Fubon Group) เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ หลังจากที่ปีที่แล้วได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมดีๆ แบบนี้มาแล้ว ซึ่งทางฟู่ปังกรุ๊ปเผยว่าจะให้การสนับสนุนต่อไปอีกอย่างน้อยสามปี นั่นก็หมายความว่า นักวิ่งน่องเหล็กทั้งหลาย ยังมีโอกาสโชว์ฝีเท้ากันต่อในการวิ่งมาราธอนไทเปนี้อีก โดยที่ทางฟู่ปังกรุ๊ปจะนำรายได้จากการวิ่งมาราธอนนี้ส่วนหนึ่ง มอบเพื่อกิจกรรมการกุศลต่างๆ ต่อไป 

การแข่งขันครั้งนี้แบ่งออกเป็นสี่ประเภทได้แก่เต็มระยะทาง 42 กม. ครึ่งระยะทาง 21 กม. วิ่งสบายๆ 9 กม. และวิ่งเอามันที่เรียกว่า Fun Run ด้วยระยะทาง 3 กม. โดยมีจุดเริ่มต้นการวิ่งอยู่ที่ลานหน้าที่ทำการเทศบาลกรุง
ไทเป ซึ่งปีนี้มีจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทุบสถิติมากเป็นประวัติการณ์เกือบ 31,000คน เป็นตัวเลขที่มากกว่าปีที่แล้ว 20%  โดยในประเภทเต็มระยะทางหรือ 42 กม. มีผู้สมัครแข่งขันมากกว่าครั้งที่แล้วเกือบ 30 %  ส่วนประเภท 21 กม. นั้น ปีนี้มีคนเข้าร่วมเพิ่มขึ้นจากปีก่อนมากกว่า 30% ขณะที่จำนวนคนรักในการวิ่งที่สมัครร่วมกิจกรรมครั้งนี้มีทิ้งสิ้นเกือบหนึ่งแสนคน ทำให้เห็นได้ว่า คนไต้หวันหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น และกีฬาประเภทวิ่งก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และอาจจะเหมือนกับการขี่จักรยานที่ได้กลายเป็นกิจกรรมสันทนาการที่กำลังบูมอยู่ในไต้หวันขณะนี้

ออกวิ่งกันแล้ว ทั้งคนแข่งทั้งคนเชียร์
แน่นขนัดจนทั่วบริเวณ 
นอกจากจะมีผู้ที่รักในการวิ่งสมัครเข้าร่วมแข่งขันมากเป็นประวัติการณ์แล้ว เงินรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยผู้ที่คว้าแชมป์ในประเภท 42 กม. และทำลายสถิติด้วย จะได้รับเงินรางวัล 1.5 ล้านเหรียญไต้หวัน แต่ถ้าไม่ทำลายสถิติก็ยังมี 1 ล้านเหรียญไต้หวันตกอยู่ในอ้อมกอด จากที่ปีที่แล้วผู้ชนะเลิศมีเงินรางวัลให้ 6.6แสนเหรียญไต้หวัน แหม ฟังแล้วน่าไปลงสนามแข่งกับเขาจริงๆ แต่ต้องแรงดีมากนะเนี่ย

ด้านนี้เป็นกลุ่มกองเชียร์และอาสาสมัครที่มาช่วยงาน
ว้าว ~~~ นึกว่าพระเอกจากหนังอวตารมาเองนะเนี่ย
สำหรับแชมป์ในประเภท 42 กม. ตกเป็นของนักวิ่งจากเคนยา ที่ทำเวลาได้ดีเยี่ยมเพียง 2 ชั่วโมง 14  นาทีเท่านั้น ส่วนในกลุ่มของไต้หวัน นายอู๋เหวินเชียน(吳文) คว้ารางวัลชนะเลิศในประเภทชาย ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 26 นาที ทำสถิติได้เป็นอันดับ 8 ของการแข่งขัน และประเภทหญิงตกเป็นของ สวี่อวี้ฟัง (許玉芳)  ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 54 นาที 32 วินาที เมื่อมาถึงเส้นชัย และที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการมาราธอนไต้หวันอย่างมากก็คือผู้เข้าแข่งขันในประเภท 42 กม. ที่อายุน้อยที่สุด คือเด็กชายแซ่อู๋วัย 6 ขวบเท่านั้น ที่ฝึกซ้อมวิ่งรอบสนามกรีฑาวันละหลายสิบรอบเป็นประจำทุกวัน

คนอื่นมาวิ่งกัน แต่เฮียคนนี้
ขอสาวแต่งงานแทนดีกว่า
 
ใจกล้าขนาดนี้ ต้องรับปากสิคะ ชิมิ ชิมิ 

แต่งแต้มสีสันการวิ่ง
ด้วยหน้ากากหัวม้า

อู๋เหวินเชียน เข้าเส้นชัยด้วยเวลา
2 ชั่วโมง 26 นาที แชมป์ในกลุ่มไต้หวัน
สวี่อวี้ฟัง คว้าแชมป์ในประเภทหญิง
ของกลุ่มไต้หวันด้วยเวลา
2 ชั่วโมง 54 นาที 32 วินาที
เห็นแล้วถ้าสนใจ ปีหน้าอย่าลืมสมัครร่วมวิ่งแข่งขันมาราธอนกันนะครับ แต่ก่อนถึงวันงาน คงต้องฟิตซ้อมร่างกายกันสักหน่อย สำหรับมือใหม่เริ่มจากรุ่น 3 กม.ก่อนคงจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด วิ่งบ่อยๆ วิ่งทุกวัน ร่างกายจะได้แข็งแรงสดชื่นแจ่มใสด้วยกันไงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น