วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

ทูตไทยประจำไต้หวันย้ำ เร่งกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับไต้หวันเต็มที่


นายวิบูลย์ คูสกุล
ผอ.ใหญ่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย

นายวิบูลย์ คูสกุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ประจำกรุงไทเป ในฐานะทูตไทยประจำไต้หวันได้ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการภาคภาษาไทย อาร์ทีไอ ในวันนี้ ย้ำภาระกิจสำคัญของการเป็นผู้แทนไทยประจำไต้หวัน นอกจากจะต้องดูแลคนไทยในไต้หวันอย่างเต็มที่แล้ว ยังต้องเร่งพยายามกระชับความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้ากับไต้หวันอย่างเต็มที่ด้วย

ทูตไทยประจำไต้หวันระบุว่า ปัจจุบันมีคนงานไทยทำงานในไต้หวันเป็นจำนวนประมาณ 65,000 คน ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักจะมาจากการดื่มสุรา ดังนั้น ทางสำนักงานการค้าฯ จึงมีแนวนโยบายที่จะร่วมมือกับสำนักงานแรงงานในไต้หวันส่งเสริมการไม่ดื่มสุรา แต่ได้ย้ำว่า มิได้เป็นการต่อต้านแรงงานไทยที่ดื่มสุราแต่อย่าง ใดเพียงแต่ต้องทำให้ “จุดอ่อน” กลายเป็น “จุดแข็ง” ของแรงงานไทยเท่านั้น และเป็นการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของแรงงานไทยในสายตาของนายจ้างไต้หวันด้วย



ส่วนทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับไต้หวันนั้น ทูตวิบูลย์ฯ ได้ย้ำถึงการกระชับความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกันว่า “ความสัมพันธ์ไทย-ไต้หวัน มีผลประโยชน์เกื้อกูลกัน จะพัฒนาความสัมพันธ์เศรษฐกิจอย่างทั่วด้าน 10 เดือนแรกของปีนี้ มูลค่าการค้าระหว่างกันอยู่ที่ 7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตอนนี้ไทยยกเลิก พรก.ฉุกเฉินแล้ว ทุกอย่างปกติ ที่สนามบินสุวรรณภูมิมีผู้คน นักท่องเที่ยวหนาแน่น จำนวนผู้มาขอวีซ่าที่สำนักงานฯ มีนับพันทุกวัน พื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับไต้หวันคือเป็นตลาดเปิดและประชาธิปไตยเหมือนกัน ”

นายวิบูลย์ คูสกุล ผอ.ใหญ่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป(ที่สามจากซ้าย)
น.ส.อริยา ลิ้มสุวัฒน์ ผอ.สำนักงานแรงงานไทย ไทเป(ที่ห้าจากขวา)
และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย
ถ่ายภาพร่วมกับผู้ดำเนินรายการภาคภาษาไทย สถานีวิทยุอาร์ทีไอ เป็นที่ระลึก
บทสัมภาษณ์ผู้อำนวยการใหญ่วิบูลย์ ฯ ฉบับสมบูรณ์จะออกอากาศในรายการ “ไขปัญหาแรงงานไทย” วันที่ 31 ธ.ค. 2553 (คลิกรับฟังได้ที่นี่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น