วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

กต.ไต้หวันเตือนประชาชนเที่ยวควีนส์แลนด์ หลังประสบน้ำท่วมหนัก

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ประกาศยกระดับเตือนภัยการท่องเที่ยวไปรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียเป็นสีเหลือง พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 1 แสนดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่นักเรียนนักศึกษาไต้หวันที่ศึกษาและทำงานช่วงปิดภาคการเรียนในออสเตรเลีย ตลอดจนชาวจีนโพ้นทะเลที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียมีความปลอดภัยดี

หลายเมืองในรัฐควีนส์แลนด์ประสบกับภาวะน้ำท่วมเมืองอย่างหนัก หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายหลายคน ประชาชนจำนวนมากถูกบังคับให้ลี้ภัยออกจากที่อยู่อาศัย ซึ่งรวมทั้งในเมืองบริสเบนและโกลด์โคสต์ด้วย วันที่ 12 ม.ค. กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันประกาศยกระดับการเตือนการท่องเที่ยวในรัฐควีนส์แลนด์เป็นสีเหลือง พร้อมแนะนำชาวไต้หวันให้งดเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

นายจังจี้ผิง (章計平)โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า ในขั้นนี้กระทรวงการต่างประเทศได้จัดตั้งชุดรับมือฉุกเฉินเฉพาะกิจขึ้น เพื่อติดต่อประสานงานกับสำนักงานตัวแทนไต้หวันประจำออสเตรเลียและหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ รัฐบาลได้ตัดสินใจมอบเงินช่วยเหลือภัยพิบัติจำนวน 1 แสนดอลลาร์ออสเตรเลียให้กับรัฐบาลออสเตรเลียด้วย บนพื้นฐานด้านมนุษยธรรม รวมทั้งเป็นการแสดงความขอบคุณในความช่วยเหลือจากออสเตรเลียเมื่อครั้งไต้หวันเกิดภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่นมรกตเมื่อวันที่ 8 ส.ค. สองปีก่อน

นายจังจี้ผิงชี้ว่า นักเรียนนักศึกษาไต้หวันที่ศึกษาและทำงานช่วงปิดภาคการเรียนในออสเตรเลีย ตลอดจนชาวจีนโพ้นทะเลที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียมีความปลอดภัยดี และหากประชาชนไต้หวันพบกับภาวะฉุกเฉินเร่งด่วน สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากสำนักงานตัวแทนไต้หวันในออสเตรเลียได้ทันที หรือติดต่อสายบริการฉุกเฉินในประเทศได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น