วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

ข้อตกลงการค้า ECFA ครองแชมป์ 10 เหตุการณ์เด่นด้านเศรษฐกิจการค้าช่องแคบไต้หวันประจำปี 2553

สมาคมการจัดการวิชาชีพCPMAOT ไทเป (Chinese Professional Management Association of Taipei:台北市企業經理協進會) เปิดเผยผลการคัดเลือก 10 เหตุการณ์เด่นด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวันประจำปี 2553 โดยพบว่า ประเด็นการลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน (ECFA) ครองแชมป์เหตุการณ์สำคัญที่สุด อันดับสองคือการกำหนดแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมประชาชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 ของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เน้นความสำคัญของการประกันและการปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในจีนแผ่นดินใหญ่ให้ดีขึ้น โดยที่การเปิดเสรีการค้าระหว่างอาเซียนและจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งมีผลในปี 2553 เป็นเหตุการณ์เด่นอันดับสาม

สมาคมCPMAOT เปิดเผยว่า งานเซี่ยงไฮ้เวิร์ลเอกซ์โปและมหกรรมพืชสวนโลกไทเป ที่เปิดงานไปเมื่อปีที่แล้ว ได้รับเลือกเป็นเหตุการณ์สำคัญอันดับสี่เท่ากัน ตามมาติดๆ ด้วยเรื่องของการก่อตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนของสมาคม The Association of Taiwan Investment Enterprises on the Mainland และคลังสมองของสมาคม เพื่อให้ความช่วยเหลือแก้ไขข้อพิพาททางธุรกิจแก่นักธุรกิจไต้หวัน ที่อยู่ในอันดับห้า

ส่วนเหตุการณ์เด่นอันดับ 6-10 ได้แก่ การกระโดดตึกฆ่าตัวตายของพนักงานบริษัทฟอกซ์คอนน์ในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ส่งผลให้นายกัวไถหมิง ซีอีโอฟอกซ์คอนน์กรุ๊ปตัดสินใจเพิ่มเงินเดือนให้พนักงานอยู่ในอันดับ 6 โดยอันดับ 7 เป็นเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายประกันสังคมของจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว ทั้งนี้ หลังจากการลงนามข้อตกลง ECFA แล้ว ไต้หวันได้เร่งดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติ โดยที่ปธน.หม่าอิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้ประกาศจัดตั้งศูนย์บริการการลงทุนในไต้หวัน เป็นเหตุการณ์เด่นอันดับที่ 8 และการเปิดให้บัตรอิเล็คทรอนิคส์ซึ่งเป็นทั้งบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดของจีนแผ่นดินใหญ่สามารถใช้กดเงินสดและรูดการ์ดในไต้หวันได้ โดยเริ่มอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2553 ตกเป็นเหตุการณ์เด่นอันดับ 9 ส่วนอันดับที่ 10 เป็นเหตุการณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าการ 5 นครที่ขึ้นตรงต่อสภาบริหารไต้หวัน เมื่อช่วงสิ้นปี 2553 โดยผู้ได้รับเลือกตั้งเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2553 ที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น