วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กรุงไทเปคว้าตำแหน่งเมืองสีเขียวอันดับสองของเอเชีย

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 15 กุมภาพันธ์ 2554

นายห่าวโหลงปิน(郝龍斌)ผู้ว่ากรุงไทเป(ซ้าย)ขณะรับรางวัล
ผลการจัดอันดับเมืองสีเขียวในเอเชียที่จัดทำโดย EIU (Economist Intelligence Unit) ที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 14ก.พ. ศกนี้ระบุว่า กรุงไทเปครองอันดับสองเช่นเดียวกันกับ ฮ่องกง โตเกียว โอซาก้า โยโกฮาม่า และโซล ในขณะที่อันดับหนึ่งคือสิงคโปร์

การประกวดเมืองสีเขียวในเอเชียครั้งนี้มีเมืองใหญ่ๆของเอเชียเข้าร่วมประกวด 22เมือง กำหนดมาตรฐานไว้แปดประการ ได้แก่ การประหยัดพลังงานและลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง การจราจรและระบบขนส่ง การกำจัดขยะ แหล่งน้ำ อุปกรณ์สาธารณสุข คุณภาพอากาศและการจัดการสิ่งแวดล้อม

กรุงไทเปได้คะแนนค่อนข้างสูงจากมาตรการเก็บค่าขยะจากถุงขยะที่ใช้ การรีไซเคิ้ลขยะ การแยกขยะเปียก และการรีไซเคิ้ลเฟอร์นิเจอร์ นอกจากนี้ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมากรุงไทเปรณรงค์ให้ประชาชนประหยัดพลังงานและลดคาร์บอนได้ผลเป็นที่น่าพอใจโดยสามารถลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ 160 ล้านยูนิต ขณะเดียวกันสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 264.5 เท่าของการดูดซับของสวนสาธารณะต้าอานซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดของกรุงไทเป

ด้านนายห่าวหลงปิน(郝龍斌) ผู้ว่าการกรุงไทเปแถลงว่า ผลการจัดอันดับครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทั้งด้านทัศนคติและวิถีชีวิตของชาวกรุงไทเป นโยบายต่างๆที่เราได้ผลักดันออกมาใช้ หรือแม้กระทั่งนโยบายที่เรากำลังวางแผนล้วนประสบความสำเร็จ พร้อมย้ำว่า ความสำเร็จครั้งนี้จะไม่ทำให้กรุงไทเปทะนงตน เพราะยังมีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุงแก้ไข ในอนาคตจะวางแผนจัดทำระบบขนส่งมวลชนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และจะจัดให้มีอาคารสีเขียวเป็นตัวแทนของทุกเขตพื้นที่ของกรุงไทเป นอกจากนี้ปัจจุบันปริมาณการใช้น้ำของชาวไทเปเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆที่เข้าร่วมประกวดยังถือว่าสูงมาก ดังนั้นเทศบาลกรุงไทเปจะเร่งรณรงค์ให้ประชาชนประหยัดน้ำและป้องกันการรั่วไหลของน้ำประปา และเป้าหมายสุดท้ายคือจะผลักดันให้กรุงไทเปเป็นแบบอย่างเมืองอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค หรือแม้แต่ของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น