วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ค่าเช่าบ้านในไทเป แพงเป็นอันดับ 13 ของเอเชีย

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 16 กุมภาพันธ์ 2554

ผลสำรวจมาตรฐานราคาค่าเช่าที่พักในเมืองชั้นนำทั่วโลกฉบับหนึ่งของบริษัท ECA International หน่วยงานศึกษาและวิเคราะห์ด้านทรัพยากรบุคคล ระบุว่า กรุงไทเปเป็นเมืองที่มีราคาค่าเช่าที่พักอาศัยสูงเป็นอันดับที่ 13 ของเอเชีย

บริษัท ECA International สำรวจค่าเช่าที่พักอาศัยขนาดพื้นที่ประมาณ 79 ตรม. สองห้องนอนประจำปี 2553 เป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบ ซึ่งผลการสำรวจพบว่า โตเกียวไม่เพียงแต่เป็นเมืองที่มีราคาเช่าที่พักอาศัยที่แพงที่สุดในเอเชีย แต่ยังครองแชมป์แพงที่สุดในโลกด้วย

สำหรับเมืองในภูมิภาคเอเชียที่มีค่าเช่าที่พักแพงที่สุดอันดับสองได้แก่ ฮ่องกง (อันดับ 3 ของโลก) ตามมาด้วยสิงคโปร์ (อันดับ 5 ของโลก) โซล (อันดับ 15 ของโลก) และเซี่ยงไฮ้ (อันดับ 24 ของโลก) ส่วนอันดับ 6-12 ตามลำดับได้แก่ กรุงฮานอย กรุงเทพมหานคร มุมไบ จาการ์ตา ปักกิ่ง โฮจิมินท์ซิตี้ และมะนิลา

ด้านนักวิชาการวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ค่าเช่าบ้านในไทเปมีราคาต่ำกว่าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเพราะบ้านในกรุงไทเปมีราคาสูง แต่ค่าเช่าต่ำ มาโดยตลอด นอกจากนี้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในไทเปส่วนใหญ่ เป็นไปในลักษณะการลงทุนและปั่นราคา ซื้อเพื่อเก็งกำไร เมื่อมีผู้ซื้อบ้านจำนวนมาก ปริมาณบ้านเช่าจึงเพียงพอ ส่งผลให้ราคาค่าเช่าบ้านถูก ขณะที่เจ้าของบ้านบางรายยอมปล่อยให้บ้านว่างโดยไม่ปล่อยเช่า เพราะจะรอขายเอากำไร อย่างไรก็ดีบางส่วนมองว่า สัดส่วนของคนไต้หวันที่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองสูงถึง 80% ประกอบกับที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี จึงทำให้ราคาค่าเช่าที่พักในไต้หวันลดต่ำลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น