วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

ระบบตรวจจับแผ่นดินไหวใต้ทะเลแล้วเสร็จเดือนตุลาคม เตือนภัยได้เร็วขึ้น 10 วินาที

กรมอุตุนิยมวิทยาเผยว่าจะวางสายเคเบิ้ลใต้ทะเลความยาว 45 ก.ม. จัดตั้งระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวใต้ทะเลแห่งแรกของไต้หวัน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม เมื่อเสร็จโครงการแล้ว จะเตือนภัยสึนามิได้เร็วขึ้น 10 นาที

กรมอุตุนิยมวิทยาแถลงว่าหลังจากโครงการระยะที่ 1 เสร็จแล้วจะเตือนภัยได้เร็วขึ้น 10 วินาที ซึ่งยังน้อยไป ในระยะที่ 2 จะขยายสายเคเบิ้ลออกไปถึง
90 ก.ม. เพื่อเตือนภัยได้เร็วขึ้น กัวไข่เหวิน(郭鎧紋) ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยแผ่นดินไหวกล่าวว่า “จากโถวเฉิงออกไปในทะเลเป็นจุดเชื่อมต่อที่ 1 เตือนภัยแผ่นดินไหวได้เร็วขึ้น 10 วินาที หนีภัยสึนามึได้เร็วขึ้น 10 นาที ขั้นที่ 2 จะขยายออกไป ความยาวทั้งหมด 90 ก.ม. จะเตือนภัยได้เร็วขึ้นถึง 20 วินาที หนีภัยสึนามิได้เร็วขึ้น 20 นาที”

อย่างไรก็ตาม จนท. เปิดเผยว่า การเตือนภัย 20 วินาที ยังไม่เพียงพอต่อการหนีภัยแผ่นดินไหว ในอนาคตหวังว่าจะขยายออกไปได้ถึง 200 ก.ม. จึงจะมีเวลาหนีภัยเกินกว่า 30 วินาที แต่ในส่วนนี้จะต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภา

ในเขตไต้หวัน 70% ของแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในทะเลภาคตะวันออก แต่จุดตรวจจับแผ่นดินไหวส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนบก ไม่สามารถติดตามการเคลื่อนตัวพื้นดินใต้ทะเล เมื่อมีการสร้างระบบตรวจจับ จะตรวจวัดแผ่นดินไหวใต้ทะเลได้แม้แต่แผ่นดินไหวระดับต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น