วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

งานมหกรรมเครื่องจักรกลนานาชาติไทเป 2011 เปิดฉากขึ้นแล้ว

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 1 มี.ค. 2554
Photo : CNA

ปธน.หม่าอิงจิ่ว ผู้นำไต้หวัน(ซ้าย)
ขณะเยี่ยมชมภายในงาน
งานมหกรรมเครื่องจักรกลนานาชาติไทเปครั้งที่ 15 ปี 2011 ( Taipei International Machine Tool Show : TIMTOS 2011)ที่ร่วมกันจัดโดยสมาคมส่งเสริมการค้าต่างประเทศและสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลไต้หวันเริ่มขึ้นแล้วในวันที่ 1 มี.ค.ศกนี้มีกำหนดจัดแสดงถึงวันที่ 6 มี.ค. ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว แห่งไต้หวัน สาธารณรัฐจีนกล่าวขณะเป็นประธานในพิธีเปิดงานว่า นี่เป็นงานใหญ่หนึ่งในสามของโลกและใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชีย เราได้ระดมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาช่วยงานที่ศูนย์การค้าโลกไทเป อาคารหนานกั่งที่ 1 2 และ3 นับว่าเป็นงานมหกรรมครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของไต้หวัน

ผู้นำไต้หวันยังกล่าวว่าหลังไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ลงนามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน(ECFA)ต่อกันแล้ว สินค้าเครื่องจักรกลบางรายการเช่นแท่นกลึงที่ควบคุมด้วยระบบดิจิตอล
เป็นหนึ่งในรายการสินค้าที่ได้สิทธิพิเศษทางภาษีดังนั้นหวังว่าจะทำให้ผู้ประกอบการไต้หวันจะเพิ่มการผลิตในไต้หวันให้มากขึ้น และจะช่วยยกระดับศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลของไต้หวันให้สูงขึ้นด้วย

นักแสดงสวมใส่ชุดเสื้อผ้าหลอดแอลอีดี
ดึงดูดสายตาผู้เข้าชมงานอย่างมาก
เครื่องจักรกลไต้หวัน ที่นำออกจัดแสดงในงาน
นายสวีซิ่วชาง( 徐秀滄) นายกสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลไต้หวันกล่าวว่า งานปีนี้จัดยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ มีผู้ประกอบการจากประเทศต่างๆ20 ประเทศ928 รายนำสินค้ามาร่วมจัดแสดงโดยมีคูหาสินค้ามากถึง 5,152 คูหา จากการประเมิณขั้นต้น จะสามารถสร้างโอกาสทางการค้าได้เป็นมูลค่า 2000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การซื้อขายในงานคิดเป็นมูลค่า 600ล้านเหรียญสหรัฐฯ นับว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ในขณะที่มูลค่าการผลิตของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลไต้หวันในปีนี้คาดว่าจะทะลุหลัก 1,000,000 ล้านเหรียญเอ็นที นายกสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลไต้หวันระบุว่านี่เป็นของขวัญที่วงการอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลมอบให้แก่ประเทศชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ 100ปี ของการสถาปนาประเทศ พร้อมกันนี้ยังกล่าวว่าอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลไต้หวันก้าวผ่านวิกฤตการเงินโลกมาแล้ว ปัจจุบันผู้ประกอบการไต้หวันได้รับใบสั่งสินค้าจากต่างประเทศจำนวนมากผลิตแทบไม่ทันและต่างวางแผนจะขยายโรงงานออกไป ขณะนี้ทางสมาคมฯกำลังขอจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลที่มีความละเอียดอ่อนขึ้นที่ตำบลเอ้อหลิน เมืองจางฮั้ว (彰化二林)ซึ่งมีผู้ประกอบการแสดงความประสงค์ขอจัดตั้งโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวมากกว่า100 ราย เม็ดเงินลงทุนมากกว่า 100,000 ล้านเหรียญเอ็นที

ปธน.หม่าอิงจิ่วเป็นประธานในพิธีเปิดงาน
ผู้ประกอบการที่ร่วมแสดงสินค้า
อาศัยโอกาสนี้ใช้มือถือเก็บภาพผู้นำไต้หวัน

ปธน.หม่าอิงจิ่ว เซ็นต์ชื่อเป็นที่ระลึก
ที่บอร์ดจัดแสดงสินค้าในงาน

ชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าชมงานจำนวนมาก
ทั้งนี้งานมหกรรมเครื่องจักรกลนานาชาติไทเปจัดขึ้นสองปีต่อครั้ง นับเป็นงานแสดงสินค้าเครื่องจักรกลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชีย โดยไต้หวันได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตสินค้าเครื่องจักรกลรายใหญ่ของโลก ปี ค.ศ 2010 มีมูลค่าการผลิตมากถึง 900,000 ล้านเหรียญเอ็นทีเมื่อเทียบกับปี 2009 เพิ่มขึ้น 32.35% ในปี 2011 นี้คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าการผลิตสูงถึง 1,500,000 ล้านเหรียญเอ็นที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น