วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

นายกฯไต้หวันย้ำภาษีฟุ่มเฟือยสกัดปั่นราคาบ้าน ผู้ประกอบการไม่พอใจ แต่รัฐบาลยืนยันเดินเครื่องเต็มที่เดือนกรกฎาคม แน่

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 3 มี.ค. 2554

หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายจัดเก็บภาษีฟุ่มเฟือย เพื่อสกัดการถีบตัวสูงขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ในไต้หวัน โดยจะเริ่มมาตรการดังกล่าวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ศกนี้เป็นต้นไปนั้น ปรากฏว่า แม้มาตรการดังกล่าวจะยังไม่เริ่มใช้อย่างเป็นทางการก็ตาม แต่ราคาบ้านมือสองในไต้หวันที่ประกาศขายทางเวปไซต์ได้ลดราคาขายลงจากที่ประกาศไว้ในตอนแรก 55ล้าน เหลือเพียง 31.5 ล้านเท่านั้น แม้แต่บ้านหรูอย่าง “ตี้เป่า” ที่ถือเป็นคฤหาสน์ที่แพงที่สุดในไทเป ตอนนี้ราคาปรับตัวลดลงถึง 12 ล้าน นอกจากนี้ ในช่วงวันหยุดยาวต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา 28 ก.พ. มีผู้สนใจชมบ้านจัดสรรน้อยลงถึง 20-30%บริษัทนายหน้าขายบ้านไต้หวันเปิดเผยว่า คาดว่าในอีก 1 เดือนข้างหน้าราคาขายบ้านจัดสรรจะปรับตัวลดลงแน่นอน

นายกรัฐมนตรีอู๋ ตุนอี้ ไต้หวัน สาธารณรัฐจีนระบุว่า “การจัดเก็บภาษีพิเศษชนิดนี้ เป็นการสกัดการปั่นราคาบ้านอย่างได้ผล เป็นการจัดเก็บภาษีจากผู้ที่ได้ประโยชน์จำนวนมหาศาลในระยะสั้นจากการปั่นราคาบ้าน ซึ่งต้องดำเนินการเช่นนี้”

ส่วนทางด้านนายจาง เซิ่งเหอ รัฐมนตรีช่วยคลังไต้หวันยืนยันกำหนดการดำเนินมาตรการดังกล่าวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ศกนี้เป็นต้นไปว่า “สถิติ 3 ปีที่ผ่านมา เป็นการปั่นราคาระยะสั้นค่อนข้างน้อย อาจจะมีเพียง 20,000 กว่ารายเท่านั้น ซึ่งจะไม่มีการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้จากการซื้อบ้านเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย ผู้มีบ้านเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยเพียงหลังเดียวมีอัตราส่วนประมาณ 68.5% ส่วนบ้านที่มิใช่เพื่อที่อยู่อาศัย หากคุณขายออกไปหลังจากซื้อมาแล้ว 2 ปีขึ้นไป คุณก็จะไม่ถูกจัดเก็บภาษีในส่วนนี้ ดังนั้น จึงมีผลกระทบค่อนข้างน้อย”และย้ำว่า กระทรวงการคลังจะส่งเรื่องให้สภานิติบัญญัติพิจารณาในเดือนนี้ และประกาศใช้อย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม ศกนี้

ศ.จางจินเอ้อร์ อาจารย์ประจำคณะบริหารที่ดิน มหาวิทยาลัยเจิ้งจื้อไต้หวันระบุว่า รัฐบาลเริ่มเอาจริงกับการสกัดราคาบ้าน การจัดเก็บภาษีฟุ่มเฟือยนี้เหมาะสมมาก ทำให้พวกปั่นราคาบ้านตกอกตกใจเป็นการใหญ่ รีบถอนตัวออกจากตลาด แม้แต่บ้านที่หลุดจำนองประมูลขายก็ไม่มีใครสนใจ คาดว่า ราคาบ้านไทเปจะปรับตัวลดลงอย่างน้อย 30-40% อีกในไม่ช้านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น