วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันสั่งเปิดศูนย์บัญชาการรับมือภัยพิบัติ ต้านสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งเมือง Miyagi ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งวัดได้ถึง 8.9 ริกเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 13.46 น. ของวันนี้ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ในทะเลนอกชายฝั่งเมือง Miyagi ลึกประมาณ 10 กม. ซึ่งถือเป็นแผ่นดินไหวระดับตื้น และกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยสึนามิครอบคลุมพื้นที่ไต้หวัน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยคาดว่า จะเกิดสึนามิบริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาะไต้หวันในราวประมาณ 17.32 น.

แผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้ประชาชนในกรุงโตเกียวรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนและวิ่งหนีออกจากตัวอาคาร อาคารหลังหนึ่งในโตเกียวโยกตัวอย่างรุนแรง
จนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือนประชาชนถล่ม สนามบินฮาเนดะ และสนามบินนาริตะต้องปิดสนามบินชั่วคราว จนถึงขณะนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนประมาณ 90 ราย

ทั้งนี้ ศูนย์แผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันได้รับแจ้งเตือนสึนามิ ซึ่งคาดว่าจะเกิดสึนามิบริเวณชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันในราว 17.32น.พื้นที่ที่ต้องเสริมความระมัดระวังประกอบไปด้วย ฮัวเหลียน ไถตง จีหลงและไทเป

ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่วได้สั่งการให้สภาบริหารเปิดศูนย์บัญชาการรับมือภัยพิบัติแห่งชาติขึ้นเพื่อรับมือสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นโดยทันทีเมื่อได้รับรายงานข่าวดังกล่าว


ส่วนนายกรัฐมนตรีอู๋ ตุนอี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ และเตือนชาวประมงและประชาชนให้อยู่ห่างจากชายฝั่งให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัย และเตรียมพร้อมป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้น

แหล่งที่มา : Rti
Photo : CNA
วันที่ : 11 มี.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น