วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

รัฐมนตรีเศรษฐกิจไต้หวันย้ำ ความสำคัญของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

กรณีในช่วงที่ผ่านมา ไช่อิงเหวิน(蔡英文) หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าหรือดีพีพี พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน เสนอแนวทางนโยบายปลอดนิวเคลียร์ภายในปี 2025 ซึ่งหลี่เติงฮุย(李登輝) อดีตประธานาธิบดีไต้หวันได้ออกมาระบุว่า เรื่องพลังงานเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของไต้หวัน หากไม่มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ ต้องจัดการกับปัญหาพลังงานก่อน วิเคราะห์หาวิธีอื่นในการผลิตไฟฟ้า
นายซือเหยียนเสียง (ขวา) รมต.ด้านเศรษฐกิจของไต้หวัน
วันที่ 28 มี.ค. ซือเหยียนเสียง(施顏祥) รมว. กระทรวงเศรษฐการไต้หวัน ตอบกระทู้คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ สภานิติบัญญัติระบุว่า หากไต้หวันไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จะต้องทดแทนด้วยมูลค่าที่สูงมากอย่างแน่นอน ซือเหยียนเสียงกล่าวว่า “พลังงานนิวเคลียร์ในช่วงเวลานี้ หรือสามารถคาดการณ์ได้ในอีกหลายสิบปีข้างหน้า เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้อง
เลือกเป็นอันดับแรก หากจะขจัดออกทั้งหมด นอกจากว่าเราจะต้องทดแทนด้วยมูลค่าที่สูงลิบเท่านั้น เช่นหากจะใช่ก๊าซธรรมชาติหรือถ่านหินทดแทน ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ราคาก็จะสูงเพิ่มตามไปด้วย”

ซือเหยียนเสียงเห็นว่า การเลือกแหล่งพลังงานแต่ละอย่าง จะมีมูลค่าในตัวของมันเอง หากเลือกใช้พลังงานอื่นทดแทนพลังงานไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ ก็ต้องนำเอาต้นทุนทางสังคม สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจมาร่วมพิจารณาด้วย

นอกจากนี้ ต่อปัญหาแผ่นดินไหวรุนแรงในญี่ปุ่น นำมาซึ่งปัญหาความปลอดภัยของนิวเคลียร์นั้น รมว.เศรษฐการระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการพลังงานปรมาณู ได้ยุติการพิจารณายืดอายุการใช้งานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 1แล้ว กระทรวงเศรษฐการกำลังวิเคราะห์ปัญหาความปลอดภัยของนิวเคลียร์ทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้น และจะทำการหารือเตรียมการณ์ในขั้นตอนต่อไป

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 28 มี.ค. 2554
Photo : CNA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น