วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

นายกฯ ไต้หวันย้ำ ยิงเป้านักโทษประหารชีวิต สอดคล้องกับความเห็นของประชาชน

แหล่งที่มา : Rti

วันที่ : 5 มี.ค. 2554
 
เมื่อวันที่ 4มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมไต้หวันได้อนุมัติให้ยิงเป้านักโทษประหารชีวิตจำนวน 5 คน และยิงเป้าไปแล้วเมื่อค่ำวานนี้ นั้น นายกรัฐมนตรีอู๋ ตุนอี้ ไต้หวันได้แสดงจุดยืนสนับสนุนการดำเนินการตามกฏหมายของกระทรวงยุติธรรมว่า การดำเนินการประหารชีวิตนักโทษที่ถูกตัดสินประหารชีวิตตามกฏหมายในครั้งนี้ สอดคล้องกับความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการให้รัฐบาลรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคม และมิได้ละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด

นายกรัฐมนตรีอู๋ฯ ได้กล่าวตอบข้อซักถามดังกล่าวของผู้สื่อข่าวหลังเสร็จภารกิจเข้าร่วมสัมมนา “ผู้นำเยาวชนครบรอบ 100 ปีสาธารณรัฐจีน” ว่า อนุสัญญาสิทธิมนุษยชนนานาชาติได้ระบุชัดว่า “ยกเว้นอาชญากรร้ายแรงเท่านั้น ควรหลีกเลี่ยงการลงโทษประหารชีวิตทางกฏหมาย ซึ่งการยิงเป้า 5 นักโทษประหารเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ละคนเป็นอาชญากรที่สร้างความระส่ำระสายและความโกรธแค้นต่อสังคม ทั้งสิ้น และยังผ่านกระบวนการยุติธรรมถึง 3 ศาลแล้ว ไม่มีคนไหนที่ถูกใส่ความใดๆ ในจำนวนนี้ ยังมีบางคนขอให้กระทรวงยุติธรรมยิงเป้าตนโดยเร็วด้วย ประกอบกับการปฏิบัติตามกฏหมายเป็นสิ่งที่รัฐบาลในประเทศประชาธิปไตยต้องดำเนินการ ดังนั้น การยิงเป้าในครั้งนี้ จึงสอดคล้องกับความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการเห็นสังคมสงบสุข

การยิงเป้าในครั้งนี้ นอกจากกลุ่มองค์กรเอ็นจีโอ “สันนิบาตยกเลิกโทษประหารชีวิตองค์กรสิทธิมนุษยชนไต้หวัน” ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจแล้ว Catherine Ashton รองประธานคณะมนตรีอียู และผู้แทนระดับสูงนโยบายต่างประเทศและความปลอดภัยอียู ก็ได้แสดงความเสียใจ และเรียกร้องให้รัฐบาลไต้หวันยุติการดำเนินการโทษประหารชีวิต จนกว่าจะมีการยกเลิกโทษประหารชีวิต ส่วนองค์กรนิรโทษกรรมสากลก็ได้ออกแถลงการณ์ประนามการกระทำในครั้งนี้ของไต้หวัน ระบุว่า ไต้หวันได้ประกาศหลายครั้งว่าจะดำเนินการยกเลิกโทษประหารชีวิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่กลับไม่รักษาคำพูด ทวนกระแสโลกที่ต้องการให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น