วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันประกาศบริจาคร้อยล้านเอ็นทีช่วยญี่ปุ่นสู้ภัยแผ่นดินไหว

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ญี่ปุ่น สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ชาวญี่ปุ่นอย่างหนัก ประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่างยื่นมือให้ความช่วยเหลือ ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลสาธารณรัฐจีนได้แสดงความห่วงใยไปยังนายกรัฐมนตรี Naoto Kan ผ่านสำนักงานผู้แทนไต้หวันประจำญี่ปุ่นแล้ว และรัฐบาลสาธารณรัฐจีนไดับริจาคเงินจำนวน 100 ล้านเอ็นที และพร้อมจัดส่งหน่วยกู้ภัยไปให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่น สามารถออกเดินทางได้ทันทีที่ญี่ปุ่นต้องการ

ประธานาธิบดีหม่าฯ ระบุว่า “เราตัดสินใจบริจาคเงินช่วยเหลือญี่ปุ่นจำนวน 100 ล้านเอ็นที หรือ 3.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วยเหลือญี่ปุ่นให้ผ่านพ้น
ภาวะวิกฤตนี้โดยเร็ว และเมื่อวานนี้ เดิมฝ่ายญี่ปุ่นได้ขอให้ไต้หวันส่งหน่วยกู้ภัยไปช่วยเหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ระบุขอสุนัขดมกลิ่นกู้ภัยของไต้หวัน ซึ่งเราเตรียมพร้อมแล้ว แต่ระงับไว้ก่อนชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์ที่ญี่ปุ่นในตอนนี้ค่อนข้างสับสน แต่เราก็พร้อมที่จะออกเดินทางได้ทุกเมื่อ”

นอกจากนี้ ผู้นำไต้หวันยังได้กล่าวถึงการสร้างมาตรฐานการป้องกันภัยพิบัติจากสึนามิว่า “ลักษณะภูมิประเทศและผืนแผ่นดินของไต้หวันกับญี่ปุ่นแตกต่างกัน แต่ก็มีโอกาสเกิดสึนามิเหมือนกัน ดังนั้นข้าพเจ้าจึงได้สั่งการให้สภาบริหารต้องดำเนินการสร้างมาตรฐานการป้องกันภัยพิบัติขึ้นมา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้”

แหล่งที่มา : Rti
Photo : CNA
วันที่ : 12 มี.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น