วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

สหรัฐฯ ผิดหวังไต้หวันไม่รักษาคำมั่นเรื่องเนื้อวัว กต.ไต้หวันโต้นำเข้าเนื้อวัวสหรัฐฯ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไต้หวัน

นายโรนัลด์ เคิร์ก (Ronald Kirk) ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ระบุเมื่อวานนี้ว่า การตัดสินใจไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐฯ ของไต้หวัน มิได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้แต่อย่างใด ทำให้สหรัฐฯ รู้สึกผิดหวังที่ไต้หวันไม่รักษาคำมั่นในเรื่องนี้

เขาหวังว่า การเจรจาความตกลงกรอบการลงทุนและการค้าหรือ TIFA ไม่จำเป็นต้องยืดเยื้อออกไปมากกว่านี้ และหวังว่า ปัญหาเนื้อวัวไม่จำเป็นต้องรอให้คณะกรรมการมาตรฐานอาหารสากล (Codex) กำหนดมาตรฐานในเรื่องนี้แล้วจึงมาแก้ปัญหานี้ได้

นอกจากนี้ เขายังระบุอีกว่า ไต้หวันกับสหรัฐฯ ได้จัดทำความตกลงนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐฯ แล้ว ไต้หวันได้ให้คำมั่นว่าจะเปิดตลาด แต่จนถึงปัจจุบันไต้หวันยังไม่ได้ทำตามคำมั่นที่ให้ไว้ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกผิดหวังอย่างรุนแรง

นายเคิร์กฯ ย้ำในการสัมนารายการหนึ่งว่า สหรัฐฯ เรียกร้องไต้หวัน กับเรียกร้องต่างประเทศแบบเดียวกัน ไม่มีสองมาตรฐาน ซึ่งก็คือไม่ว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตนำเข้าสินค้าใดๆ จากสหรัฐฯ ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ นั่นเอง

ทั้งนี้ นายจาง จี้ผิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ระบุว่า ตามความตกลงที่ไต้หวันจัดทำกับสหรัฐฯ ในเรื่องของการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ ได้ระบุชัดว่า เนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐฯ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไต้หวัน และผ่านการตรวจด้านอนามัยด้วย ซึ่งตามกฎหมายไต้หวันระบุว่า เนื้อวัวทั้งที่ผลิตในไต้หวันและนำเข้าจากสหรัฐฯ จะตรวจพบสารกระตุ้นเนื้อแดงไม่ได้ ซึ่งหวังว่าสหรัฐฯจะปฏิบัติตามกฎหมายไต้หวัน โดยระเบียบการห้ามใช้สารกระตุ้นเนื้อแดงของไต้หวันดังกล่าว เหมือนกับของหลายประเทศจำนวนมาก

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 22 เม.ย. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น