วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

วิกฤตแต่งตั้ง “ผู้พิพากษาไดโนเสาร์” ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาใหญ่ ประธานสภาตุลาการขอโทษ

นายไล่ห้าวหมิ่น ประธานสภาตุลาการ
กล่าวขอโทษต่อประชาชนและสังคม
ต่อกรณีการแต่งตั้งผู้พิพากษาใหญ่
 จากกรณีที่ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้แต่งตั้ง 4 ผู้พิพากษาใหญ่ ซึ่ง 1 ในจำนวนนี้ เป็นหัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีกาที่ถูกประชาชนทั่วไปตั้งสมญานามว่า “ผู้พิพากษาไดโนเสาร์” เนื่องจากได้พิพากษาคดีเด็กหญิงอายุ 3 ขวบถูกข่มขืน โดยยกฟ้อง ด้วยเหตุผลว่า ไม่มีเหตุที่เชื่อได้ว่า เด็กหญิง 3 ขวบรายนี้ ถูกข่มขืนโดยปราศจากความยินยอม จนกระแสสังคมรุมประนามลุกลามกลายเป็นการเคลื่อนไหว “กุหลาบขาว” เรียกร้องให้รัฐบาลกำจัด “ผู้พิพากษาไดโนเสาร์” ที่ยึดมั่นแต่ตัวบทกฏหมายโดยละเลยสภาพความเป็นจริงและความรู้สึกของประชาชน ซึ่งในคราวนี้ กระแสสังคมมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรง จนเจ้าตัวคือ นางเส้า เยี่ยนหลิง (邵燕玲) หัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีกาที่ได้รับสมญานามว่า “ผู้พิพากษาไดโนเสาร์” ที่ถูกเสนอชื่อในคราวนี้ต้องยอมลาออกจากการได้รับแต่งตั้ง
ในครั้งนี้ แต่ก็ยังยืนยันว่า การพิพากษาคดีดังกล่าวของนางฯ ไม่ได้ละเมิดตัวบทกฏหมายใด ๆ แต่เพื่อลดแรงต้านในสังคมและลดความยุ่งยากของประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว จึงลาออกดังกล่าว ส่วนนายไล่ ห้าวหมิ่น ประธานสภาตุลาการไต้หวัน ผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาใหญ่ในครั้งนี้ต้องออกมาขอโทษต่อประชาชนและสังคม สำหรับ สส.ไต้หวันได้เสนอให้จัดตั้งกลไกการสรรหาที่เหมาะสมขึ้น เพื่อลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นายอู๋ อวี้เซิง สส. พรรคก๊กมิ่นตั๋ง พรรครัฐบาลไต้หวันมีความเห็นว่า “ปัญหานี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดตั้งกลไกการสรรหาเพื่อเสนอชื่อบุคคลดำรงตำแหน่งสำคัญให้แก่ประธานาธิบดีเป็นผู้แต่งตั้ง โดยเป็นกลไกที่มาจากบุคคลวงการต่างๆ มิเช่นนั้นก็จะกลายเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวด เจ็บแสบจริงๆ

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 เม.ย. ปธน.หม่าอิงจิ่ว ผู้นำไต้หวัน (ที่สองจากซ้าย) รองปธน.เซียววั่นฉาง (คนซ้าย)และนายไล่ห้าวหมิ่น (คนขวา) จัดแถลงชี้แจงเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งแสดงความขอโทษต่อประชาชนและสังคม ซึ่งปธน.หม่า เผยว่า ไม่ทราบมาก่อนว่านางเส้าเยี่ยนหลิง เคยตัดสินพิพากษาคดีที่เกิดข้อโต้แย้ง โดยเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มีการสัมภาษณ์นางเส้าเยี่ยนหลิง ก่อนจะมีการเสนอชื่อแต่งตั้งผู้พิพากษาใหญ่ นางเส้าเองไม่ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว เพราะหากทราบเรื่องมาก่อน จะไม่ตัดสินใจเสนอชื่อ


ผู้นำไต้หวันขณะกล่าวชี้แจง

ปธน.หม่าอิงจิ่ว (ขวา) และรองปธน.เซียววั่นฉาง(ซ้าย)
แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 1 เม.ย. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น