วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

ทั่วไต้หวันฉลองวันเด็กคึกคัก

และแล้วเด็กๆ ในไต้หวัน ก็มีโอกาสได้กลับมาฉลองวันเด็กกันอีกรอบ หลังจากที่ทางการประกาศให้วันที่ 4 เม.ย. ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติของไต้หวัน เป็นวันหยุดราชการอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว (รัฐบาลไต้หวันประกาศยกเลิกวันเด็กแห่งชาติเป็นวันหยุดราชการเมื่อปี 2545) โดยให้มีผลบังคับใช้ในปี 2554 นี้ เมื่อมารวมกับวันเชงเม้ง คือวันที่ 5 เม.ย. จึงกลายเป็นวันหยุดยาวติดต่อกัน 4วัน ที่ไหนๆ เลยจัดงานวันเด็กกันอย่างคึกคัก เริ่มกันตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. กันเลย ยิ่งมาเจอกับสภาพอากาศดีๆ ท้องฟ้าปลอดโปร่งแจ่มใสอย่างนี้ด้วยแล้ว บรรดาพ่อแม่ทั้งหลาย จึงพากันหอบลูกจูงหลาน ไปเที่ยวด้วยกันอย่างสนุกสนานครื้นเครงเต็มที่

สำหรับในกรุงไทเป หลายหน่วยงานมีการจัดงานวันเด็กเช่นกัน ด้านกระทรวงมหาดไทยไต้หวันได้จัดงานนัดพบครอบครัวที่มีบุตรตั้งแต่ 3
 คนขึ้นไปจำนวน 100 ครอบครัว เที่ยวงานมหกรรมพืชสวนโลกไทเปฟรี โดยมีประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันร่วมสนุกกับบรรดาเด็กเหล่านี้ด้วย รวมทั้งดันนโยบายส่งเสริมการมีบุตรของรัฐบาลอย่างเต็มที่ เรียกร้องให้เยาวชนสามี-ภรรยามีบุตรเยอะๆ มีหลานเต็มบ้านเต็มเมือง

ปธน.หม่าอิงจิ่ว (แถวหลังกลางภาพ)
ผู้นำไต้หวัน ร่วมเล่นเกมส์กับเด็กๆ อย่างเป็นกันเอง

ส่วนบรรยากาศงานวันเด็กที่อื่นๆ จะเป็นยังไง ไปดูกันเลยนะ เริ่มจากเวทีฉลองวันเด็กระหว่างช่องแคบไต้หวัน ซึ่งจัดขึ้นที่ลานด้านหน้าที่ทำการกรุงไทเป โดยมีเด็กๆ ร่วมแสดงความสามารถบนเวทีด้วย

การแสดงบนเวที ที่เต็มไปด้วยสีสันสดใส
แอบทำหน้าทะเล้นระหว่างแสดงนี่นา
การแสดงระบำชนเผ่าพื้นเมือง
สำหรับที่อนุสรณ์สถานดร.ซุนยัดเซ็น ก็มีจัดงานวันเด็กเหมือนกัน งานนี้ได้รับเกียรติจากสตรีหมายเลข 1 ของไต้หวัน โจวเหม่ยชิง ภริยาปธน.หม่าอิงจิ่ว มาร่วมงานพร้อมกับเล่านิทานให้เด็กๆ ฟัง รวมทั้งยังมีการแสดงบนเวทีและกิจกรรมอื่นๆ มากมาย อาทิ ตอบปัญหาชิงรางวัล ที่ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานจำนวนมาก

โจวเหม่ยชิง ภริยาปธน.หม่าอิงจิ่ว(ซ้าย)
ขณะเล่านิทานให้เด็กๆ ฟังอย่างสนุกสนาน
การแสดงสนุกมากจริงๆ ค่ะ เย่ๆ
เด็กๆ ยกมือแย่งกันตอบคำถาม
ลูกโป่งสวยจังค่ะคุณแม่...
มีสนามเด็กเล่นให้ด้วย
ด้านนครเกาสง เน้นฉลองวันเด็กแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดงาน วันเด็กพลังงานสีเขียว โดยมีกองอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นครเกาสงเป็นแม่งาน เชิญชวนผู้ปกครองและเด็กๆ มาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งสอนให้เด็กๆ นำวัสดุรีไซเคิลต่างๆ มาประดิษฐ์เป็นของเล่นชิ้นใหม่ ที่ได้ชื่อว่า ของเล่นรักษ์สิ่งแวดล้อม

เด็กๆ นำวัสดุรีไซเคิล มาประกอบ
เป็นของเล่นชิ้นใหม่อย่างตั้งอกตั้งใจ
ทาวเวอร์อันนี้ ต่อจากกล่องนมและกล่องกระดาษใช้แล้วนะจ๊ะ
ด้านนี้เป็นงานฉลองวันเด็กที่นครไทจง ในชื่องานว่า วันศิลปวัฒนธรรมเด็ก มีจัดกิจกรรมมากมายให้พ่อแม่ลูกได้ร่วมสนุกสนานด้วยกัน ซึ่งนายหูจื้อเฉียง (สวมหมวก) ผู้ว่าการนครไทจง ร่วมกิจกรรมกับเด็กๆ อย่างเป็นกันเอง

นายหูจื้อเฉียง (สวมหมวกเสื้อสีแดงกลางภาพ)

โตขึ้น หนูจะเป็นตำรวจค่ะ
สวนสนุกแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยเด็กๆ
แหล่งที่มา : Rti
Photo : CNA

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2554 เวลา 04:37

    เขามีคำขวัญวันเด็กเหมือนบ้านเราไหมคับ

    ตอบลบ