วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

4 เมืองในไต้หวัน ประท้วงหยุดนิวเคลียร์

หลังเกิดวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะในญี่ปุ่น ทำให้เกิดกระแสต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ องค์กรเอกชน 4 เมืองใหญ่ในไต้หวัน คือ ไทเป ไถจง เกาสง และ ไถตง ร่วมกันเดินขบวนวันที่ 30 เมษายน ยกเลิกนิวเคลียร์ เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันออกมาเดินขบวนและร่วมกันขอพรแด่อนาคตของไต้หวัน

ผู้ประท้วงบางส่วนเริ่มปักหลักตอนเช้าวันที่29เม.ย. ได้ทำการล้อมบริษัทไต้หวันพาวเว่อร์ คาดว่าจะพักค้างแรมในคืนวันที่ 30 เม.ย.หวังจวิ้นซิ่วเปิดเผยว่า จะสลับเวรกันเพื่อชุมนุมตลอดทั้งคืน หวังว่ารัฐบาลจะหยุดโครงการนิวเคลียร์ ยกเลิกการใช้งานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 3 แห่ง และหยุดการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 4 โดยปรับเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์การศึกษาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์




การเดินขบวนเริ่มต้นที่อนุสรณ์สถานซุนยัดเซ็น ในวันที่ 30 เมษายน เวลา 13.00 น. และในเวลา 17.00 น. จะมีการจำลองภัยพับัติจากนิวเคลียร์ โดยผู้ชุมนุมร่วมกันนอนราบกับพื้น เป็นการสะท้อนให้ประธานาธิบดีรับรู้ความรุนแรงจากภัยนิวเคลียร์




ทางด้านบริษัทไต้หวันพาวเว่อร์ แถลงว่าจะน้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน อย่างไรก็ตาม ในโลกนี้ยังไม่มีทางเลือกพลังงานที่ดีสมบูรณ์ เพราะฉะนั้นบริษัทไต้หวันพาวเว่อร์จะทำการประเมินความปลอดภัยและวางแผนปรับปรุงการใช้พลังงานนิวเคลียร์ทั้งระยะสั้น กลางและยาว รวมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของสมาคมพัฒนานิวเคลียร์โลก ซึ่งจะมีการทบทวนให้เสร็จสิ้นในเร็ว ๆ นี้

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 30 เม.ย. 2554
Photo:CNA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น