วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

องค์การอนามัยโลกบรรจุไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ กต.ไต้หวันเตรียมประท้วง

การประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การอนามัยโลก(WHA)ประจำปี กำลังจะเริ่มขึ้นที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไต้หวันได้รับเชิญเป็นผู้สังเกตการณ์ประชุม โดยมีชิวเหวินต๋า(邱文達) รมว.ทบวงสาธารณสุขเป็นหัวหน้านำคณะตัวแทนไต้หวันเข้าร่วมประชุม แต่กลับมีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก(WHO) ทำการลงนามบันทึกช่วยจำกับจีนแผ่นดินใหญ่ในปี ค.ศ. 2005และในเดือนกันยายนปีที่แล้ว สำนักงานของเฉินเฝิงฟู่เจิน เลขาธิการองค์การอนามัยโลกยังได้ส่งเอกสารลับ หลักปฏิบัติงานต่อมณฑลไต้หวันจีนแผ่นดินใหญ่ตามกฎบัตรองค์การอนามัยโลกไปยังสมาชิก WHOซึ่งได้ระบุสถานะไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่


ต่อกรณีดังกล่าว โหวผิงฝู(侯平福) รมช.กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ตอบกระทู้ที่สภานิติบัญญัติระบุว่า หลังไต้หวันถอนตัวออกจากสหประชาชาติในปี ค.ศ. 1971 สหประชาชาติก็ได้บรรจุไต้หวันไว้เป็นมณฑลหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ แต่รัฐบาลจะไม่มีทางยอมรับสถานะเช่นนี้อย่างเด็ดขาด

โหวผิงฝูระบุว่า กต.จะเตรียมหนังสือประท้วง ให้คณะตัวแทนนำไปยังเจนีวา เพื่อแสดงจุดยืนที่หนักแน่นของรัฐบาล โหวผิงฝูกล่าวว่า “ปีนี้เราจะเข้าร่วมประชุมแน่นอน ผมขอรายงานต่อทุกท่าน ในวันนี้กระทรวงการต่างประเทศ ต่อองค์การอนามัยโลกเราจะเตรียมการประท้วง เตรียมหนังสือประท้วง เราจะเตรียมหนังสือประท้วงเมื่อรมว.สาธารณสุขของเราเดินทางไป”

ชิวเหวินต๋า รมว.ทบวงสาธารณสุขระบุว่า ที่สำคัญที่สุดคือการเข้าร่วม แสดงออกและปราศรัย เพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตยที่สมบูรณ์ ตนจะแสดงการประท้วงที่เจนีวา พร้อมทั้งยื่นหนังสือประท้วงต่อเฉินเฝิงฟู่เจิน เลขานุการ WHO ชิวเหวินต๋ากล่าวว่า ไต้หวันต่อสู้มาอย่างยาวนานถึง 13 ปีจึงมีโอกาส ไต้หวันต้องเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ WHO อย่างแน่นอน เฉินเฝิงฟู่เจินได้ระบุถึงไชนีสไทเป 2 ครั้ง ในหนังสือเชิญ และเรียกตนเองว่า 「ดร.ชิวเหวินต๋า รมว.ทบวงสาธารณสุข」ไต้หวันได้รับเกียรติเป็นอย่างสูง

นอกจากนี้เซียวเหม่ยหลิง(蕭美玲) รมช. ทบวงสาธารณสุขยังระบุว่า การประชุมสมัชชาใหญ่ WHO ในสองปีมานี้ ให้ความสำคัญต่อการป้องกันโรคร้ายแรงที่ไม่ระบาดเป็นอย่างสูง ไต้หวันมีประสบการณ์มากมายเช่นการบันทึกมะเร็ง การควบคุมความดันโลหิตสูงเป็นต้น ที่สามารถแบ่งปันให้กับประเทศสมาชิกในการประชุมครั้งนี้

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 10 พ.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น