วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แพทย์ รพ. มหาวิทยาลัยไต้หวันแห่งชาติ ปลูกถ่ายอวัยวะติดเอดส์ให้ผู้ป่วย 5 คน

แพทย์โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยไต้หวัน (ไถต้า) ปลูกถ่ายอวัยวะจากผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 คน ให้แก่คนป่วย 5 คน ความผิดพลาดเกิดจากการสื่อสารแจ้งผลตรวจสอบด้วยปากเปล่า เจ้าหน้าที่รับบริจาคอวัยวะและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบต่างคนต่างพูด โรงพยาบาลยังไม่ได้ระบุชื่อผู้รับผิดชอบ ทบวงสาธารณสุขชี้ว่า หากทำให้ผู้ป่วยถึงแก่ความตาย โรงพยาบาลไถต้าจะต้องถูกปรับถึง 5 แสนเหรียญไต้หวันและถูกสั่งระงับปลูกถ่ายอวัยวะเป็นเวลา 1 ปี

ถันชิ้งติ่ง (譚慶鼎) โฆษกโรงพยาบาลไถต้าเปิดเผยว่า จะประกาศผลการตรวจสอบที่สมบูรณ์ต่อทบวงสาธารณสุขในวันที่ 30
ผลการสอบสวนในเบื้องต้นระบุว่า ผู้ติดเชื้อเอดส์บริจาคอวัยวะที่โรงพยาบาลหนันเหมิน เมืองซินจู๋ มีการส่งตัวอย่างเลือดให้โรงพยาบาลไถต้าทำการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่รับบริจาคอวัยวะเดินทางไปราชการ
ที่เมืองซินจู๋ และทำการติดต่อทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเลือด ไม่ทราบว่าเป็นการพูดผิด หรือ ฟังผิด ระหว่างคำว่า reactive (ผลบวก) กับ non-reactive (ไม่ใช่ผลบวก) ขณะที่การรายงานผลด้วยหนังสือไม่ผิดพลาด แต่ทีมปลูกถ่ายอวัยวะไม่ตรวจดูรายงานผลทางหนังสือซ้ำอีกครั้ง”

ทั้งนี้ชายติดเอดส์ที่บริจาคอวัยวะอายุ 37 ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะในวันที่ 24 เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ. หนานเหมิน เมืองซินจู๋ เนื่องจากอาการโคม่าและหมดหวังในการรักษา ครอบครัวผู้ป่วยไม่ทราบว่าชายดังกล่าวติดเชื้อเอดส์จึงได้ทำการบริจาคอวัยวะให้แก่ รพ. ไถต้า

แหล่งที่มา Rti
วันที่ : 28 ส.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น