วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สหรัฐฯ ถูกปรับลดเครดิต ธนาคารกลางไต้หวันย้ำไม่มีผลต่อไต้หวัน

นายโจว อาติ้ง รองผู้ว่าธนาคารกลางไต้หวัน สาธารณรัฐจีนระบุในวันนี้ว่า บริษัทเอสแอนด์พี ได้ปรับลดเครดิตของสหรัฐจากเดิม AAA ลงเป็น AA+ ในขณะที่บริษัทมูดี้ส์ยังคงให้สหรัฐฯ มีระดับเครดิตอยู่ที่ AAA ในขณะที่การหมุนเวียนของพันธบัตรเงินกู้ของสหรัฐฯ ในตลาดยังคงคล่องตัวและราคาก็ปรับเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น จึงไม่ส่งผลกระทบต่อไต้หวันแต่อย่างใด

โจว อาติ้งระบุว่า เมื่อสองวันก่อน สหรัฐฯ เพิ่มเพดานอัตราการกู้เงินให้สูงขึ้น โอกาสที่พันธบัตรเงินกู้สหรัฐฯ จะทำผิดสัญญามีค่อนข้างต่ำ สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศยักษ์
ใหญ่ทางเศรษฐกิจของโลก ทำให้ตลาดพันธบัตรเงินกู้สหรัฐฯ ในตลาดยังคงคล่องตัวมาก ราคาก็ปรับสูงขึ้น และยังคงเป็นเป้าหมายการลงทุนของนักลงทุนในตลาดนานาชาติ

ไต้หวันเป็นเป็นประเทศอันดับ ๖ ของโลกที่ถือพันธบัตรเงินกู้สหรัฐฯ มากที่สุดในโลก ซึ่งนายโจวฯ ระบุว่า ไต้หวันมีเงินสำรองต่างประเทศมากเป็นอันดับ ๔ ของโลก องค์กรของรัฐและเอกชนมีพันธบัตรเงินกู้สหรัฐฯ จำนวนมาก คณะอนุกรรมการพิเศษที่ธนาคารกลางจัดตั้งขึ้นจะวิเคราะห์สถานการณ์การเงินโลก และจะมีการปรับสัดส่วนการถือครองเงินสกุลต่างๆ อย่างเหมาะสม เขาย้ำว่า การจัดสรรสัดส่วนการถือครองพันธบัตรเงินกู้ต่างๆ จะคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญอันดับ ๑ รองลงมาคือผลตอบแทน

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 6 ส.ค. 2554
Photo : CNA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น