วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กรมควบคุมโรคชี้ ผู้ป่วยรับการปลูกถ่ายอวัยวะหากติดเชื้อเอดส์ รัฐให้การช่วยเหลือรักษา

จากกรณีที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยไต้หวันแห่งชาติ(ไถต้า) เกิดความผิดพลาดในขั้นตอนตรวจสอบการปลูกถ่ายอวัยวะ ได้ทำการปลูกถ่ายอวัยวะของผู้ติดเชื้อเอดส์แก่ผู้ป่วย 5 รายในช่วงที่ผ่านมา และขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 5 ราย อยู่ระหว่างรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส และรอผลตรวจสอบการติดเชื้อเอดส์นั้น

ซือเหวินอี๋(施文儀) อธิบดีกรมควบคุมโรค ทบวงสาธารณสุขไต้หวันระบุว่า กรมควบคุมโรคจะให้การช่วยเหลือ ในอนาคตหากผู้รับอวัยวะได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเอดส์ ไม่ต้องกังวลใจเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการ
รักษาพยาบาล กรมควบคุมโรคจะให้การอุดหนุนโดยใช้งบประมาณงานส่วนของรัฐ หรือประเมินเรียกร้องการชดใช้จากไถต้า ให้ไถต้าจ่ายส่วนที่รัฐสำรองไปก่อน

สมาคมหลู่เต๋อไต้หวัน ซึ่งทำงานด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอดส์ระบุว่า ในเวลานี้การให้ยาเพื่อการป้องกันการติดเชื้อเอดส์แก่ผู้รับการปลูกถ่ายอวัยวะเป็นเรื่องสำคัญมาก จากผลวิจัยของต่างประเทศ การให้ยาเพื่อป้องกันได้ผลป้องกันการติดเชื้อราวร้อยละ 70-80 และหากผู้ติดเชื้อเอดส์ที่บริจาคอวัยวะ มีการรักษาพบแพทย์ตามเวลา ควบคุมจำนวนเชื้อไวรัสได้ดีก่อนเสียชีวิต รายงานของต่างประเทศระบุว่า สามารถลดอัตราการติดเชื้อลงได้ราวร้อยละ 4 สมาคมหลู่เต๋อยังได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือแนะแนว ลดความกังวลใจ แก่ผู้ป่วยที่รับการปลูกถ่ายอวัยวะและญาติ ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลตรวจสอบการติดเชื้อเอดส์อย่างเต็มที่ด้วย

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 29 ส.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น