วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

ไต้หวันจะแก้กฏหมายเพิ่มบทลงโทษผู้บริจาคโลหิตที่ให้ข้อมูลเท็จ

สืบเนื่องจากเมื่อเร็วๆนี้เกิดคดีทีมแพทย์โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยไต้หวันแห่งชาติทำการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะจากผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 คน ให้แก่ผู้ป่วย 5 คนซึ่งกลายเป็นข่าวคึกโครมและทำให้ผู้คนทั่วไต้หวันตกตะลึง ทบวงสาธารณสุขไต้หวันแถลงว่า เพื่อป้องกันเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ซ้ำอีกทบวงสาธารณสุขจะเร่งแก้ไขกฏหมายในอนาคตนอกจากจะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวลงในแบบสอบถามแล้วยังต้องมีการสัมภาษณ์ผู้บริจาคโลหิตทุกครั้งด้วย ผู้บริจาคโลหิตที่ให้ข้อมูลเท็จหากตรวจพบครั้งแรกจะถูกลงโทษด้วยการเข้าฟังการอบรมความรู้ด้านสาธารณสุข หากทำผิดซ้ำอีกจะถูกปรับเป็นเงินตั้งแต่ 30,000-150,000 เหรียญเอ็นที

นายซือเหวินอี๋ (施文儀)รองอธิบดีกรมป้องกันโรคกล่าวว่า ที่ผ่านมาคนที่ทำให้ผู้อื่นติดเชื้อ หรือแม้แต่บางครั้งที่ผู้ที่ติดเชื้อ HIV แกล้งถ่ายเลือดให้ผู้อื่นแม้จะมีกฏหมายที่จะนำมาใช้ลงโทษ แต่การที่จะหาหลักฐานมายืนยันว่าผู้ที่ติดเชื้อ HIVตั้งใจทำเช่นนั้นเป็นเรื่องยากมาก เท่ากับว่าไม่สามารถป้องกันได้เลย แต่ในตอนนี้เรากำลังวางแผนว่า จะต้องกำหนดบทลงโทษผู้บริจาคโลหิตที่ตั้งใจให้ข้อมูลเท็จ โดยครั้งแรกให้เข้ารับการอบรม หากทำผิดซ้ำจะต้องลงโทษด้วยการปรับเงินซึ่งน่าจะดีกว่าลงโทษด้วยการจำคุก
ทั้งนี้ตามกฏหมายของไต้หวันที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันระบุว่าผู้ป่วยโรคเอดส์ที่ตั้งใจทำให้ผู้อื่นติดเชื้อ HIV ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตามมีโทษทางอาญา 
 
แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 6 ก.ย. 2554  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น