วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

ไต้หวันเจ๋ง เข้ารอบประกวด ภาพวาดประกอบหนังสือ ในมหกรรมภาพวาดประกอบหนังสือ Bologna เป็นครั้งที่ 2

นายโจว จวิ้นเซิง นักวาดภาพประกอบหนังสือชาวไต้หวัน ฝ่าด่านอรหันต์นักวาดภาพประกอบหนังสือชื่อดังจากทั่วโลกจำนวนกว่า 2,000 คน เข้ารอบการประกวดนักวาดภาพประกอบหนังสือที่ Bologna ซึ่งถือเป็นเกียรติยศสูงสุดสำหรับนักวาดภาพประกอบหนังสือทั่วโลก เขาเคยศึกษาทางด้านจิตกรรมในอังกฤษมากอ่น และถูก “แมวมอง” ของดิสนีย์ ดึงตัวออกแบบวาดภาพ “สโนวไวท์” สไตล์ไต้หวัน และเมื่อเขามี
ชื่อเสียงมากขึ้นจากการคว้ารางวัลต่าง ๆ แล้ว บรรดาสำนักพิมพ์ชื่อดังต่าง ๆ ทั้งของอิตาลี อังกฤษ และสเปน ทาบทามความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกับเขา ส่งเขาขึ้นสู่เวทีนานาชาติอย่างแท้จริง


"มหกรรมภาพวาดประกอบหนังสือ Bologna" ที่เป็นเสมือนเกียรติยศสูงสุดของวงการภาพวาดประกอบหนังสือของโลก เป็นสนามแข่งขันที่นักวาดภาพประกอบหนังสือจากทั่วโลกหมายมั่นปั้นมือเข้าประลองวิทยายุทธ์กันที่นี่ จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปี แบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ปี 2008 โจว จวิ้นเซิง เคยคว้ารางวัลในงานมหกรรมดังกล่าวมาแล้ว ส่วนปีนี้ เขาเข้ารอบมหกรรมดังกล่าวอีกครั้ง ด้วยผลงานภาพวาดประกอบหนังสือขาว-ดำ ที่มีชื่อว่า “The Gift that keeps on giving”ด้วยผลงานเข้ารอบ 2 ครั้งใน 3 ปี กล่าวได้ว่า เป็นนักวาดภาพประกอบหนังสือไต้หวันรายแรก เขาเล่าให้ฟังว่า “ผมรู้สึกว่า ผมมีความเป็นนักศึกษาไต้หวันแบบฉบับอย่างเต็มตัว ทุกอย่างต้องฟังคุณครูหมด แต่เพื่อนบอกกับผมว่า ไปแคร์ความเห็นของครูทำไมกัน ประโยคนี้ผมคิดว่ามีเหตุผลมาก เพราะครูเป็นเพียงความเห็นเดียวเท่านั้น แล้วคุณทำไมต้องไปฟังทั้งหมดด้วย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทำให้ผมเริ่มเปิดกว้างทางความคิด แม้กระทั่งเวลาผมสอนในห้องเรียน ก็จะบอกกับนักเรียนของผมว่า ความเห็นของผมเป็นเพียงเสียงเดียวเท่านั้น คุณจะรับฟังก็ได้ หรือจะใช้เป็นเพียงข้อมูลประกอบการพิจารณาของคุณเท่านั้นก็ได้ แต่ไม่จำเป็นต้องรับฟังความเห็นของผมทั้งหมด”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น