วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ไต้หวันเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

คณะกรรมการพัฒนาวัฒนธรรมแห่งชาติไต้หวันได้เปิดแถลงข่าวเมื่อวานนี้ระบุว่า จะจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สิทธิมนุษยชนแห่งชาติขึ้น โดยรวมเอา วนอุทยานสิทธิมนุษยชน “จิ๋งเม่ย” และ “ลวี่ต่าว” สองแห่งเข้าไว้ด้วยกัน คาดว่าจะสามารถจัดตั้งขึ้นได้ในปี 2012

ปัจจุบันวนอุทยานสิทธิมนุษยชนทั้งสองแห่งมีหน่วยงานดูแลที่แตกต่างกัน ทำให้การพัฒนาในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกิดความขัดแย้งและไม่ลงรอยกัน ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการพัฒนาวัฒนธรรมแห่งชาติของไต้หวันจึงได้วางแผนรวมวนอุทยานสิทธิมนุษยชนทั้งสองแห่งเป็นพิพิธภัณฑ์สิทธิมนุษยชนแห่งชาติขึ้นในปี 2012พร้อมกับการยกฐานะคณะกรรมการฯ เป็นกระทรวงวัฒนธรรม ในปีเดียวกัน

นายเซิ่ง จื้อเหยิน ประธานคณะกรรมการพัฒนาวัฒนธรรมแห่งชาติไต้หวัน ระบุว่า “ความจริงยังมีคำบอกเล่าทางประวัติศาสตร์ด้วยวาจาจำนวนไม่น้อยที่รอไม่ได้แม้แต่วันเดียว เนื่องจากมีนักโทษการเมืองนับพันในอดีต ซึ่งจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการนำเอาคำบอกเล่าของพวกเขาบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ ดังนั้น เราต้องเริ่มทำตั้งแต่บัดนี้ และจะเสริมงานในส่วนนี้ หวังว่า จะใช้เวลาประมาณปีครึ่ง เสร็จพร้อมกับการจัดตั้งกระทรวงวัฒนธรรม และจัดตั้ง พิพิธภัณฑ์สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขึ้นอย่างเป็นทางการ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น