วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ผู้นำไต้หวันชวนประชาชนชมพระอาทิตย์ขึ้นวันฉลองครบรอบ 100 ปี สาธารณรัฐจีน

วันเวลาแห่งการครบรอบ 100 ปีสถาปนาประเทศสาธารณรัฐจีน ใกล้เข้ามาทุกขณะ กิจกรรมเฉลิมฉลองต่างๆ ทะยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการพัฒนาวัฒนธรรม ไต้หวัน สาธารณรัฐจีน ได้เปิดแถลงข่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดีในตอนเช้าวันนี้ ประกาศจัดงานฉลองปีใหม่รับวันแรกแห่งปีที่ 100 ของการสถาปนาประเทศสาธารณรัฐจีนในค่ำวันที่ 31 ธ.ค. 2553 ณ สวนสาธารณะต้าเจีย นอกจากนี้ ยังจะขยายการจัดพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาในวันขึ้นปีใหม่ ณ ลานหน้าทำเนียบประธานาธิบดีให้ยิ่งใหญ่ โดยเชิญคู่บ่าวสาว 100 คู่ จัดพิธีวิวาห์ในพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา

ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่วผู้นำไต้หวันได้กล่าวเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้า
ร่วมงานฉลองดังกล่าวว่า “ในบรรดาชาวจีนทั่วโลก กล่าวได้ว่า ไต้หวันเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยทางการเมืองมากที่สุด เศรษฐกิจเจริญรุ่งเรืองมากที่สุด ในด้านสังคม แม้ไต้หวันจะไม่ใช่ประเทศที่มีความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจนน้อยที่สุดในโลกก็ตาม แต่ไต้หวันก็มีผลงานในด้านนี้ไม่เลวนัก แต่ยังมีส่วนที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข ที่สำคัญที่สุดก็คือ เสรีภาพประชาธิปไตยของไต้หวันได้กลายเป็นแบบอย่างของสังคมชาวจีนทั่วโลกแล้ว”

ผู้นำไต้หวันระบุอีกว่า งานฉลองครบรอบ 100 ปี การสถาปนาประเทศสาธารณรัฐจีนส่วนใหญ่จัดทางภาคเหนือของเกาะไต้หวัน ซึ่งหวังว่าประชาชนในเขตภาคกลางและภาคใต้จะมีโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมงานในภาคเหนือของไต้หวัน ร่วมกันฉลองวันเกิดสาธารณรัฐจีนครบรอบ 100 ปี แม้งบประมาณการจัดงานจะมีอย่างจำกัดก็ตาม แต่มีจำนวนมากที่ช่วยเหลือจัดงานโดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ เป็นสิ่งที่น่าประทับใจมาก ร่วมกันสร้างความโชติช่วงชัชวาลย์ให้แก่สาธารณรัฐจีนในอีก 100 ปีข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น