วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มาเลเซียดีเดย์ 15 ส.ค. ยกเลิกวีซ่าเมื่อเดินทางถึงให้แก่ชาวไต้หวัน

นายเก่อ เป่าเซวียน รองอธิบดีกรมเอเชียแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน สาธารณรรัฐจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียจะยกเลิกการให้สิทธิการตรวจลงตราเมื่อเดินทางถึงแก่ชาวไต้หวันตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. ศกนี้เป็นต้นไป ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปมาเลเซีย จะต้องขอรับการตรวจลงตราก่อนออกเดินทาง ส่วนฝ่ายไต้หวันจะยกเลิกสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่ชาวมาเลเซียหรือไม่ นั้น เขาบอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีแผนการนี้

นายเก่อฯ ระบุในการแถลงข่าวของกระทรวงการต่างประเทศในตอนเช้าวันนี้ว่า ไต้หวันให้การยกเว้นการตรวจลงตราหรือวีซ่าแก่ชาวมาเลเซียตั้งแต่ปี 2002 ส่วนมาเลเซียให้สิทธิรับการตรวจลงตราเมื่อเดินทางถึงแก่ชาวไต้หวันตั้งแต่ปี 2009

เขาระบุว่า หลังจากที่มาเลเซียให้สิทธิตรวจลงตราเมื่อเดินทางถึงแล้ว ทำให้มีผู้เข้าเมืองผิดกฏหมายชาวจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และบังคลาเทศ ที่เป็นแรงงานผิดกฏหมาย พำนักอาศัยในมาเลเซียมากขึ้นเป็นลำดับ เดิมรัฐบาลมาเลเซียวางแผนที่จะยกเลิกการตรวจลงตราเมื่อเดินทางถึงทั้งหมดในปลายปีนี้ แต่ได้ตัดสินใจดำเนินมาตรการดังกล่าวก่อนกำหนด โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. ศกนี้ เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการยกเลิกต่อทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะเจาะจงต่อไต้หวัน

ทั้งนี้ นายเก่อ ฯ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันได้แสดงจุดยืนของไต้หวันต่อทางการมาเลเซียแล้วว่า ไม่ควรที่จะนำไต้หวันไปปะปนกับประเทศอื่นๆที่ใช้สิทธิตรวจลงตราเมื่อเดินทางถึงอย่างผิดๆ และไต้หวันจะทำความเข้าใจกับมาเลเซียต่อไป เพื่อให้มาเลเซียให้สิทธิยกเว้นการตรวจลงตราแก่ชาวไต้หวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น