วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรมผลิตสินค้าจากวัสดุรีไซเคิลของไต้หวัน ดังไปทั่วโลก

จากสถิติของทบวงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไต้หวัน พบว่า เมื่อปีที่แล้วไต้หวันได้นำขวดพลาสติกรีไซเคิลทั้งหมดราว 1.8 แสนเมตริกตัน มาผลิตเป็นสินค้าต่างๆ อาทิ ผมปลอม ผ้าห่ม และผลิตภัณฑ์สิ่งทอ โดยรวมถึงเสื้อผ้าของนักฟุตบอลทีมชาติทั้ง 9 ทีม อาทิ เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี ที่สวมใส่ในศึกฟุตบอลโลก 2010 ด้วย และเป็นการสร้างชื่อเสียงของไต้หวันให้เป็นที่รู้จักกันในทั่วโลกมากขึ้น

ทบวงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าหลังจากนำขวดพลาสติกที่ถูกทิ้งมาผ่านการคัดแยกและรีไซเคิลแล้ว ทำให้ขยะสามารถแปรรูปกลายเป็นเงินได้ โดยขวดพลาสติกเพท (PET) จะถูกนำไปรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นผมปลอม ซิป เฟบริค หรือผ้าห่ม เป็นต้น ขณะที่ขวดพลาสติก โพลีเอทธิลีน (PE) และโพลีโพรพิลีน (PP) ที่ถูกรีไซเคิลแล้ว จะนำไปใช้ในการผลิตถังขยะ กล่องอุปกรณ์เครื่องมือ ที่ถีบรถจักรยาน เป็นต้น

ทบวงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยังชี้ว่า ผลจากการรีไซเคิลพลาสติกเมื่อปีที่แล้ว สามารถช่วยลดต้นทุนในการกำจัดขยะลงได้กว่า 360 ล้านเหรียญไต้หวัน และยังสามารถนำไปผลิตเป็นวัตถุดิบใหม่เพื่อใช้ในการผลิตต่อไป โดยมีมูลค่าการผลิตสูงถึง 4.5 พันล้านเหรียญไต้หวัน การช่วยกันรีไซเคิลขยะเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันของทุกคน ต่างมีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงานและลดคาร์บอนทั้งสิ้น ซึ่งการนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเพื่อผลิตใหม่ปริมาณ 1 ตัน นอกจากจะช่วยลดต้นทุนแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ 0.59 ตัน หรือคิดเป็น 54.6%

1 ความคิดเห็น: