วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ส้มโอติดตรารับรอง ไม่กลัวของปลอม

เทศกาลไหว้พระจันทร์กำลังจะมาถึง ส้มโอพันธุ์ เหวินตั้น ที่มีชื่อเสียงของตำบลหมาโต่ว ซึ่งได้รับความนิยมสูงในการนำมาใช้เป็นของไหว้และส่งมอบเป็นของขวัญระหว่างกันกำลังออกสู่ตลาด ส้มโอดังกล่าวมีการจำหน่ายไปยังจีนด้วย เพื่อเป็นการประกันคุณภาพ กระทรวงเศรษฐการอนุมัติให้ สมาคมเกษตร ตำบลหมาโต้ว อำเภอไถหนาน จดทะเบียนเครื่องหมายรับรองถิ่นผลิต นับเป็นครั้งแรกของการดำเนินการ

พื้นที่เพาะปลูกส้มโอของไต้หวันเท่ากับ 5,500 เฮกตาร์ ส้มโอเหวินตั้นมีพื้นที่ปลูก 800 เฮกตาร์ เท่ากับ เกือบ 1 ใน 5 ในแต่ละปีเมื่อถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ จะต้อง
สั่งจองล่วงหน้า มิเช่นนั้นจะอดรับประทาน เนื่องจากปริมาณผลผลิตมีน้อย จึงมีผู้แอบอ้างหรือปลอมแปลง เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาและรักษาคุณภาพสินค้า ในปีที่ได้แล้วสมาคมเกษตรฯ ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองถิ่นผลิต แต่ได้รับอนุมัติไม่ทันฤดูกาลผลิต ในปีนี้จึงเป็นการเริ่มใช้เครื่องหมายรับรองคุณภาพเป็นปีแรก หากผู้จำหน่ายผลส้มโอที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากสมาคมเกษตรตำบลหมาโต้ว ทำการปลอมแปลงหรือแอบอ้างว่าเป็นสินค้าส้มโอหมาโต้วจะถูกฟ้องร้องทางกฎหมาย


ส้มโอเหวินตั้นที่ผ่านการรับรองคุณภาพแล้ว เมื่อส่งไปจำหน่ายในจีน เป็นการป้องกันการปลอมแปลงได้เช่นกัน หลี่อวี้เสียน (李育賢) ผู้จัดการสมาคมเกษตรฯ เปิดเผยว่า “ส้มโอเหวินตั้นขายไปยังจีนมีปริมาณน้อยมาก เนื่องจากในประเทศเกือบหมดแล้ว แต่ในปีนี้ได้ร่วมมือกับ บ. เพรสซิเด้นท์ ส่งสินค้าที่ติดเครื่องหมายรับรองส่งไปยังจีน แม้จะมีปริมาณน้อย แต่ก็รับประกันว่าเป็นสินค้าที่แท้จริงส่งไปยังจีน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น