วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

คนไต้หวันใช้เวลาดูทีวีวันละ 2.7 ชม. อ่านหนังสือเพียง 26 นาที

สำรวจพบคนไต้หวันใช้เวลาในการดูทีวีเฉลี่ย 2.7 ชม.ต่อวัน ขณะที่แต่ละวันจะใช้เวลาเล่นอินเตอร์เน็ตราว 1.3 ชม. และอ่านหนังสือเพียงแค่วันละ 26 นาทีเท่านั้น และภายใต้ภาวะที่กระแสหนังสืออิเลคทรอนิคส์ที่กำลังมาแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น หากหนังสือเล่มใดมีการตีพิมพ์ทั้งเป็นเล่มหนังสือพร้อมกับหนังสืออิเลคทรอนิคส์แล้ว จะมีคนราว 23% หรือเกือบหนึ่งในสี่ ที่ระบุว่าจะเลือกหนังสืออิเลคทรอนิคส์ แต่ยังมีอีกเกือบ 63% ชี้ว่ายังคงเลือกหนังสือที่เป็นรูปเล่ม ในจำนวนนี้พบว่า กลุ่มคนอายุระหว่าง 30-39 ปี เกินกว่า 30% จะเลือกอ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์ก่อน

นิตยสารหย่วนเจี้ยน นิตยสารชื่อดังของไต้หวัน เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการอ่านหนังสือของชาวไต้หวัน โดยใช้การโทรศัพท์สอบถาม
คนไต้หวันอายุ 18 ปีขึ้นไป มีผู้รับการสอบถามทั้งสิ้น 1,079 คน โดยผลสำรวจพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2550 คนไต้หวันใช้เวลาในการดูโทรทัศน์ เล่นอินเตอร์เน็ตและอ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้น โดยที่การดูโทรทัศน์ยังคงเป็นกิจกรรมที่คนไต้หวันชอบมากที่สุด ส่วนการใช้เวลาในการอ่านหนังสือพบว่า เพิ่มขึ้นจากเมื่อสามปีก่อนเพียง 3 นาทีต่อคนต่อวันเท่านั้น

ผลสำรวจยังพบว่าแต่ละคนใช้เงินราว 1,461 เอนทีในการซื้อหนังสือต่อปี หรือมีการซื้อหนังสือประมาณ 4.23 เล่มต่อปีนั่นเอง และหากไม่นับหนังสือประเภทการ์ตูนและหนังสือเตรียมสอบต่างๆ แล้ว คนไต้หวันจะอ่านหนังสือโดยเฉลี่ย 2 เล่มต่อเดือน ทั้งนี้หากเปรียบเทียบกับรายได้เฉลี่ยสุทธิต่อปีของคนไต้หวันที่ 15,276 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 481,815 เหรียญเอนทีแล้ว คนไต้หวันใช้จ่ายเพื่อซื้อหนังสือเพียง 0.03% ของรายได้ทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น