วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

นรม. ไต้หวันระบุ เศรษฐกิจฟื้นตัว อัตราค่าจ้างขั้นต่ำสมควรปรับขึ้น

นายข่งเหวินจี๋ สส.พรรคก๊กหมินตั่งเปิดเผยภายหลังเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงคณะรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรีอู๋ตุนอี้ และสส.พรรคก๊กหมินตั่งในคืนวันที่ 27 ก.ย. ศกนี้ว่า ได้มีการพูดคุยกันถึงการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมคณะกรรมการการแรงงาน (ซีแอลเอ) เมื่อช่วงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมาและกำลังรอการพิจารณาอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้ โดยนายอู๋ตุนอี้ ได้กล่าวว่าหากช่วงครึ่งหลังของปีนี้เศรษฐกิจไต้หวันฟื้นตัวขึ้น ก็สมควรที่จะปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ในขณะที่ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วกล่าวว่า การปรับลดภาษีมรดกจาก 50% เหลือ 10% นั้นแม้ถูกวิพากวิจารณ์ว่าจะทำให้รัฐบาลจัดเก็บภาษีจากกลุ่มธุรกิจได้น้อยลง แต่ประธานาธิบดีหม่าเห็นว่าการจัดเก็บภาษีมรดกในอัตรา 10% สำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ก็ถือว่ามากพอแล้ว แต่จะเป็นผลดีสำหรับ
ประชาชนทั่วไป และในอนาคตหากร่างกฏหมายสังคมสงเคราะห์ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแล้ว ภาษีที่จัดเก็บได้จะถูกจัดสรรไปใช้ในภารกิจด้านสวัสดิการสังคมมากขึ้น

นอกจากนี้ยังได้มีการพูดคุยกันถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไต้หวัน ผู้นำไต้หวันกล่าวว่า ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไต้หวันทะลุหลัก ห้าล้านคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้รับอานิสงค์ตามไปด้วย ซึ่งล้วนเป็นผลดีจากการเปิดติดต่อโดยตรงต่อกันของสองฝั่งช่องแคบไต้หวันนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น